QUỐC HỘI CỘNG SẢN VIỆT NAM BẤT AN TRƯỚC DỊCH PHÁ SẢN

@ 25 May 2013 03:27 AM
Tin Hà Nội - Tình hình kinh tế vô cùng đáng ngại, suy thoái đã rõ ràng và doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động đã trở thành dịch. Ủy viên Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội Cộng sản Việt Nam hôm nay đưa ra một thống kê, theo đó trong bốn tháng đầu năm nay có thêm 20,000 doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản để nhấn mạnh sự âu lo về tình trạng nguy hiểm của nền kinh tế. Nhân vật này nói nếu đến hết năm nay, mà không ngăn chặn được thực trạng này thì đó là quá trễ. Chuyện kinh tế suy thoái, doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động, thất nghiệp tràn lan, đã được các đại biểu Quốc Hội Cộng sản Việt Nam đưa ra mổ xẻ ngay trong ngày đầu tiên của kỳ họp này. Trong khi nhà nước thì tiếp tục báo cáo láo rằng tăng trưởng kinh tế của bốn tháng đầu năm nay, cao hơn cùng kỳ năm trước, lạm phát được kiềm chế, thì chủ nhiệm Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội nhấn mạnh kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn hơn năm trước và ẩn chứa nhiều bất ổn.

Ủy ban này cho biết nợ xấu của các ngân hàng tạiViệt Nam năm 2012 tăng 64% so với năm 2011. Tuy nhiên báo cáo của nhà nước thì chỉ nói nợ xấu của Ngân hàng nhà nước là 7.8% và của các tổ chức tín dụng là 4.5%, Các chuyên gia nhận định những thống kê khác biệt này tạo ra hoài nghi, tác động đến tâm lý xã hội và thị trường. Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội tỏ ra rất sốt ruột khi năm 2012, có tới 69% doanh nghiệp báo cáo lỗ lã, và cho rằng tình trạng này là do nhà nước không nhận diện đầy đủ tình hình. Ủy ban đề nghị phải thành lập một ủy ban quốc gia do một phó Thủ tướng chỉ huy để giải quyết những vướng mắc đang khiến doanh nghiệp lâm nguy.

Một điểm đáng chú ý khác được ghi nhận sau ngày đầu tiên của kỳ họp Quốc Hội CSVN lần này là trong khi nhà nước báo cáo rằng tổng thu ngân sách Nhà nước vượt kế hoạch đạt 53,107 tỉ đồng, thì Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội nhận định khoản tăng thêm 28,107 tỉ đồng trong tổng thu ngân sách là nhờ dầu thô và viện trợ không hoàn lại. Còn nguồn thu nội địa và nguồn thu từ xuất nhập cảng đã giảm đến 18.172 tỉ đồng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}