PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: THƯ NGỎ ÐÒI TRẢ TỰ DO CHO PHƯƠNG UYÊN VÀ NGUYÊN KHA ÐANG LÀM RÚNG ÐỘNG HÀ NỘI

@ 25 May 2013 04:21 AM
Hôm nay trong tiết mục tin từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về lá thư ngỏ đòi trả tự do cho Phương Uyên và Nguyên Kha,… (video insert)

Chỉ vài ngày sau vụ xử án ô nhục của chế độ Cộng sản Việt Nam diễn ra với 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha, một thư ngỏ yêu cầu trả tự do tức khắc cho 2 thanh niên này đã được phát đi, kèm theo là hàng ngàn chữ ký đồng thuận của thanh niên, trí thức, nhân sĩ trong và ngoài nước đã khiến cho Hà Nội rúng động. Lá thư phát đi ngày 19 tháng 5, với nội dung rất đanh thép, ghi rằng những người ký tên dưới đây rất phẫn nộ trước bản án mà phiên tòa mở ngày 16 tháng 5 vừa qua tại tỉnh Long An đã tuyên án đối với Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù, 3 năm quản thúc; và Ðinh Nguyên Kha 8 năm tù, 3 năm quản thúc.

Ðược biết thư ngỏ này tiếp nối kiến nghị đề ngày 30 tháng 10 năm 2012, từng gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu chỉ thị cho các cơ quan có trách nhiệm trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên khi mới bị bắt, và gần nhất là tuyên cáo Lời kêu gọi thực thi quyền con người, được phát đi vào ngày 25 tháng 12. Thư ngỏ đòi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha nói hai thanh niên yêu nước này bị kết án vì đã chống mưu đồ và hành động của Trung Cộng xâm phạm chủ quyền nước ta, chống bọn tham nhũng đang phá hoại đất nước, mặc dù họ chỉ dùng những biện pháp ôn hòa phù hợp với điều 69 của Hiến pháp Việt Nam và với Tuyên ngôn nhân quyền của Liên hiệp quốc mà Việt Nam đã ký tham gia.

Thái độ và lời phát biểu của hai thanh niên đó trước tòa biểu thị trí tuệ và khí phách của thế hệ trẻ nặng lòng vì nước, không khuất phục trước cường quyền. Vậy mà bằng cách bắt giữ, xét xử không theo đúng quy định tố tụng hình sự và lợi dụng điều luật mập mờ; điều gọi là tuyên truyền chống Nhà nước mà nhiều người đã đòi xóa bỏ; nhà cầm quyền đã đưa ra một bản án phi đạo lý, trái Hiến pháp, chà đạp quyền con người đối với hai thanh niên yêu nước. Bản án này khiến dư luận xã hội bất bình, toàn thế giới lên án; chỉ làm hài lòng những kẻ có mưu đồ bành trướng xâm hại Việt Nam.

Cùng với các nhóm và rất nhiều người khác đã lên tiếng phản đối vụ án này, kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước ký tên vào lời kêu gọi này. Những người ký tên lời kêu gọi này, đòi nhà cầm quyền trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên, Ðinh Nguyên Kha và cho những người yêu nước có hành động biểu thị chính kiến một cách ôn hòa đã bị kết án và bị tù đày trong thời gian qua. Thư ngỏ này hiện đã có hàng ngàn người ký tên, tuy nhiên những người khởi xướng là GS Tương Lai, Lê Hiếu Ðằng, Huỳnh Tấn Mẫm cho biết rằng Hà Nội run sợ nên tổ chức cho rất nhiều kẻ gian vào ký tên giả, làm nhiễu thông tin nên tạm thời chỉ công bố trên 1000 người. Sau khi thanh lọc sẽ công bố tiếp. Thư ngỏ này cũng dự báo một đợt đàn áp mới của Cộng sản Việt Nam trước khí thế đang bừng bừng của người dân trong nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}