NHÂN SĨ TRÍ THỨC THẤT VỌNG VỀ VIỆC TIẾP THU Ý KIẾN SỬA ÐỔI HIẾN PHÁP

@ 1 June 2013 03:56 AM
Tin Hà Nội - Ngày 20 tháng 5 vừa qua, trước Quốc hội CSVN, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật, Trưởng Ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp CSVN, đã trình bày bản giải trình, tiếp nhận ý kiến nhân dân về bản dự thảo này. Qua trình bày của ông Phan Trung Lý, có vẻ như Hiến pháp 1992 sẽ không có thay đổi gì, kể cả vấn đề tên nước. Cũng theo lời Trưởng Ban biên tập dự thảo Hiến pháp CSVN thì sẽ không có chuyện bỏ điều 4 Hiến pháp, cũng như sẽ không có chuyện bỏ khái niệm sở hữu toàn dân về đất đai, tức là vẫn không công nhận sở hữu tư nhân. Kinh tế CSViệt Nam thì sẽ tiếp tục được định nghĩa là kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội chủ nghĩa.

Như vậy là Uỷ ban Dự thảo Hiến pháp đã không chấp nhận bất cứ ý kiến đóng góp nào của giới nhân sĩ trí thức, đặc biệt là của nhóm Kiến nghị 72, về việc sửa đổi Hiến pháp CSViệt Nam theo hướng dân chủ hơn. Không những thế, báo chí chính thức tiếp tục đả kích nặng nề nhóm nhân sĩ trí thức này và nhóm Các Công dân tự do. Giáo sư Tương Lai thuộc nhóm Kiến nghị 72, cho biết ông không cảm thấy bất ngờ về bản giải trình của Ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, nhưng ông tin rằng những đóng góp như của nhóm Kiến nghị 72 đã không uổng phí, bởi vì việc góp ý sửa đổi Hiến pháp vừa qua đã là dịp để người dân Việt Nam mạnh mẽ đòi hỏi dân chủ. Ông nói dù đã biết trước điều đó nhưng ông vẫn thấy buồn, vì thấy rõ là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã lãng phí tiền bạc, ý chí của nhân dân một cách vô ích.

Ông nói nếu ai còn tin rằng chắc là sẽ có nhiều sửa đổi thì sẽ sớm thất vọng dù tính đến tháng 4 năm nay đã có đến 26 triệu lượt đóng góp ý kiến của nhân dân. Theo ông thì đây chỉ là một trò hề dân chủ, chỉ lãng phí tiền của của dân một cách vô lối. Tuy nhiên ông nói nhà cầm quyền đã quên mất một điều là lòng tin của người dân đã giảm sút quá mức rồi. Có nói nữa thì cũng chẳng ai quan tâm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}