BA HẠM ÐỘI TRUNG CỘNG TẬP TRẬN QUY MÔ Ở BIỂN ÐÔNG

@ 1 June 2013 05:01 AM
Tin Hải Nam - Ba hạm đội của Hải quân Trung Cộng vừa biểu diễn tập trận bắn đạn thật trên Biển Ðông, khu vực đang có tranh chấp căng thẳng về chủ quyền biển đảo của nhiều nước trong khu vực. Tin này chỉ được hệ thống truyền hình nhà nước Bắc Kinh loan tải kèm theo hình ảnh sau khi đã kết thúc cuộc tập trận ngày Thứ Sáu vừa qua. Một số báo ở Việt Nam có loan tin này và gọi đây là cuộc tập trận trái phép. Hạm đội Bắc Hải, Hạm đội Ðông Hải và Hạm đội Nam hải của hải quân Trung Cộng phối hợp tập trên trên Biển Ðông với sự tham dự của các loại tàu ngầm, chiến hạm, lực lượng Không quân của hải quân, theo nguồn tin vừa nói.

Các lực lượng được chia làm hai nhóm và thực hành chiến đấu trong tình huống điện tử phức tạp rất gần với chiến đấu thật, trong đó bao gồm cả tấn công trên không ở độ thấp và sử dụng radar phối hợp chiến hạm cùng chiến đấu cơ, phối hợp với radar trên bờ biển cùng các đơn vị chiến đấu điện tử thi hành các hoạt động trinh sát, phản trinh sát, thực hiện chống gây nhiễu điện tử. Cuộc tập trận quy mô lớn biểu diễn sức mạnh gồm lực lượng của ba hạm đội Trung Cộng được coi là hiếm hoi từ năm 2010 đến nay.

Cùng thời gian này Hoa Kỳ đem hàng không mẫu hạm USS George Washington đến biển Hoàng hải tập trận chống tàu ngầm chung với lực lượng Hải quân Ðại Hàn. Lần này, cuộc tập trận có vẻ như cũng muốn bắn tiếng cho Hoa Kỳ biết có sự hiện diện của Trung cộng trên biển đông. Từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 5, hàng không mẫu hạm USS Nimitz của Hoa Kỳ tập trận trên Biển Ðông ở một khu vực gần với Phi Luật Tân biểu diễn khả năng bảo vệ an ninh hàng hải cũng như giúp bảo vệ Phi Luật Tân. Những ngày mới đây xảy ra một số biến cố như tàu tuần Phi Luật Tân bắn một tàu đánh cá của Ðài Loan; Bắc Kinh lùa một đoàn tàu đánh cá xuống Biển Ðông sát với Phi Luật Tân, có sự hộ tống của tàu hải giám và chiến hạm; căng thẳng tại Bãi Cỏ Mây.

Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân lên án sự hiện diện khiêu khích và bất hợp pháp của tàu chiến và đội tàu cá Trung Cộng gần Bãi Cỏ Mây. Dịp này ông tuyên bố Phi Luật Tân sẽ chiến đấu để bảo vệ chủ quyền đất nước cho tới người lính cuối cùng. Hiện có bốn phía đều tuyên bố chủ quyền đối với Bãi Cỏ Mây gồm Việt Nam, Phi Luật Tân, Trung Cộng và Ðài Loan. Phi Luật Tân vào cuối thập niên 1990 đưa một tàu chiến từ thời chiến tranh thế giới thứ hai đến tại bãi này và sửa chữa thành một căn cứ quân sự.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}