CS VIỆT NAM TUYÊN ÁN 63 NĂM TÙ CHO NHÓM ÐẠO HÀ MÒN

@ 3 June 2013 06:54 AM
{nl}Tin Gia Lai - Như một bằng chứng cho việc đàn áp tôn giáo ở Việt Nam, tin hôm nay cho biết một tòa án CS Việt Nam vừa tuyên các án tù dài hạn đối với 8 người bị cáo buộc tìm cách thành lập nhà nước riêng cho dân tộc thiểu số ở cao nguyên Trung Phần. Tòa án tỉnh Gia Lai vừa tuyên tổng cộng 63 năm tù giam đối với 8 người tuổi từ 32 đến 73, được gọi là đối tượng chủ chốt của tà đạo Hà Mòn, mà Hà Nội cho rằng đã nhận sự chỉ đạo trực tiếp của tổ chức phản động Fulro lưu vong nước ngoài, lôi kéo, kích động bà con dân tộc thiểu số trong khu vực cao nguyên thành lập nhà nước riêng, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Theo bản tin này, năm 2002, ông Y Gyin, một trong 8 bị cáo, đã bịa đặt ra câu chuyện Ðức mẹ hiện hình ở xã Hà Mòn, huyện Ðắc Hà, tỉnh Kon Tum, còn gọi là Ðức mẹ Pluk, để tuyên truyền, lôi kéo người dân tụ tập, phản đối chủ trương của tỉnh Kon Tum, và phát triển thành đạo Hà Mòn và mở rộng hoạt động ở cao nguyên Trung Phần.  

Cộng sản Việt Nam tố cáo rằng từ năm 2008, tổ chức người Thượng lưu vong ở Mỹ do ông Kơk Ksor cầm đầu, đã lợi dụng triệt để nhóm đạo Hà Mòn để lôi kéo, kích động bà con dân tộc thiểu số ở các buôn làng trong khu vực cao nguyên Trung Phần, sử dụng phương thức bất bạo động, lợi dụng tôn giáo và dân tộc để lôi kéo người dân, tập hợp lực lượng, chuẩn bị điều kiện để thành lập nhà nước riêng với dự tính sẽ gồm 4 tỉnh là Kon Tum, Gia Lai, Ðắk Lắk và Lâm Ðồng, với thủ đô đặt tại Pleiku.

Những người hiểu chuyện thì cho rằng những người Thượng ngây thơ này bị bắt và kết án chỉ vì kiên quyết chống lại lệnh công an CS buộc họ phải bỏ đạo. Bản tin của AP hôm nay nói rằng vụ án này nâng tổng số người bị kết tội vi phạm an ninh quốc gia tại Việt Nam trong năm nay lên tới 46 người, tính đến thời điểm này. Hãng tin AP cho biết giới chức tòa án CS Việt Nam từ chối bình luận về vụ án này.(SBTN)