CHIẾN HẠM CHỈ HUY CỦA MỸ DIỄN QUA BIỂN ÐÔNG

@ 3 June 2013 07:32 AM


Tin tổng hợp - Tàu chỉ huy USS Blue Ridge là soái hạm trong đội tàu chỉ huy của hải quân Mỹ, cùng với khu trục hạm Chung-Hoon đã xuất hiện ở Biển Ðông vào ngày hôm qua. Báo chí Trung Cộng đưa tin chiến hạm chỉ huy USS Blue Ridge hiện đang thực hiện hải trình ở Biển Ðông, biển Phi Luật Tân, biển Java và Eo biển Malacca. Các chiến hạm cũng dự trù phối hợp với hải quân Nhật Bản, Nam Dương, Cam Bốt và các nước khác trong hoạt động trao đổi quân nhân và huấn luyện chung. Blue Ridge là mẫu hạm trong số 2 tàu chỉ huy lớp Blue Ridge của hải quân Mỹ và là soái hạm của Hạm đội 7 của Mỹ. Sự có mặt của mẫu hạm Blue Ridge đã khiến cho Trung cộng lo ngại.

Tin cho biết Trung cộng hiện đang có những tàu để mong chiếm bãi Cỏ Mây của Phi Luật Tân trong vùng Trường Sa, với hy vọng sẽ dùng bãi này để chiếm bãi Cỏ Rong là nơi được tin là có nhiều trữ lượng dầu khí và thủy sản. Phi Luật Tân đã chính thức trao công hàm phản đối sự hiện diện khiêu khích và bất hợp pháp của các tàu Trung cộng, và yêu cầu Bắc Kinh phải rút ngay ra khỏi khu vực này. Tuy nhiên Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi đã trơ tráo nhận rằng việc tàu Trung Cộng xuất hiện ở Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa là bình thường và còn kêu gọi các bên kiềm chế các hành động làm phức tạp tình hình.

Nhiều người cho rằng việc Trung cộng muốn chiếm Bãi Cỏ Mây là một đòn thử phản ứng của các bên tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông cũng như thăm dò Mỹ và các nước lớn có quan tâm, trước thềm Ðối thoại an ninh khu vực Shangri-la sẽ diễn ra cuối tuần này tại Singapore. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tham dự hội nghị này và Biển Ðông sẽ nằm trong chương trình nghị sự.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}