ỦY BAN BẢO VỆ KÝ GIẢ QUỐC TẾ LÊN ÁN VỤ BẮT ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT

@ 3 June 2013 07:34 AM


Tin New York - Tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền tự do báo chí trên thế giới hôm nay đã lên án vụ bắt giữ cựu nhà báo Trương Duy Nhất và kêu gọi Hà Nội thả ông ngay lập tức. Ông Nhất bị bắt hôm 26 tháng 5 và giới hữu trách nói ông lạm dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền lợi của tổ chức, công dân theo điều luật 258 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Ông Bob Dietz, phối trí viên đặc trách khu vực châu Á của CPJ, nói rằng vụ bắt giữ ông Nhất là bằng chứng mới nhất cho thấy CSViệt Nam tiếp tục tìm cách đàn áp những tiếng nói chỉ trích. Vụ bắt giữ mới nhất này là thêm một trường hợp khác nữa nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã viện những luật lệ mù mờ để quy tội chống phá nhà nước hầu bịt miệng những người dám chỉ trích chính phủ.

Những người bị bắt mới đây không bị buộc tội nào cụ thể, những cáo buộc cho rằng họ xâm phạm các lợi ích nhà nước đã được nhà nước dùng như một tấm mền để ập lên đầu giới chỉ trích hầu đàn áp truyền thông tự do. Ông Dietz nói điều mà mọi người đang chứng kiến ở Việt Nam, là những nhà tù hết chỗ chứa vì đầy các nhà báo và blogger vô tội. Theo một cuộc điều tra của CPJ, với 14 nhà báo hiện bị cầm tù, CSViệt Nam là chết độ tống giam nhiều ký giả đứng hàng thứ 6 trên thế giới. Ủy Ban cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu chính quyền các nước khác trên khắp thế giới, và tại thời điểm này, cả Liên Hiệp Quốc nữa, phải can thiệp việc CSVN đàn áp giới truyền thông và vi phạm quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Không chỉ có CPJ mà nhiều tổ chức thúc đẩy quyền tự do báo chí khác trên thế giới như Tổ chức Ký giả Không biên giới đều cho rằng CSViệt Nam không khoan dung với những tiếng nói khác với đảng CSVN của các nhà báo cũng như giới blogger. Tuy nhiên, CSVN luôn luôn nói láo rằng họ không tống giam các nhà bất đồng chính kiến.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}