PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM THIẾU NƯỚC SẠCH TRẦM TRỌNG

@ 3 June 2013 07:34 AM
Hôm nay trong bản tin từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng thiếu nước sạch…(video insert)

Là quốc gia có mạng lưới sông ngòi dày đặc và lượng mưa trung bình lên đến 2000 milimét mỗi năm, tuy nhiên Việt Nam vẫn thuộc nhóm quốc gia thiếu nước do lượng nước mặt trung bình đầu người thấp hơn chỉ tiêu 4000 thước khối mỗi năm cho một người của Hội Tài Nguyên Nước Quốc Tế. Vào mùa khô năm nay, các kết quả khảo sát cho thấy hàng triệu người Việt Nam đang vất vả sống với nguồn nước không ổn định hoặc là nguồn nước không sạch.

Chính các nhà nghiên cứu đã phải giật mình thốt lên rằng Việt Nam vốn là một quốc gia sông rạch nhưng không ngờ là vẫn luôn thiếu thốn nước sạch. Cần nói rõ thêm là việc thiếu thốn nước sạch không phải do điều kiện tự nhiên, mà do các chính sách phát triển hết sức yếu kém của Việt Nam làm ô nhiễm tài nguyên, việc thiếu chăm sóc cho các hệ thống cung cấp nước đến các vùng xaà đã khiến nhiều nơi sống với mức sống thiếu nước sạch tệ hại hơn cả những thời kỳ trước năm 1975. Chẳng hạn, theo một khảo sát gần đây, hai xã Hưng Thạnh và Thạnh Tân huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang, có hơn 70% dân cư vào khoảng 1300 người đã không có nước sạch dùng cho sinh hoạt hằng ngày từ nhiều năm nay.

Trong khi đó, Tiền Giang làm chủ một con sông lớn thuộc loại hàng đầu Việt Nam. Người dân ở đây cho biết nguồn nước nhiễm phèn và vi sinh nặng, các giếng nước muốn sử dụng được phải sâu hơn 400 thước, tốn rất nhiều kinh phí nên người dân buộc phải dùng nước sông trong sinh hoạt, bất kể nguồn nước sông cũng đã bị ô nhiễm do rác thải và dư lượng thuốc trừ sâu dùng trong nông nghiệp.

Trong khi đó, báo cáo cũng cho biết có hơn 1400 nguời dân Huyện Hòa Vang Ðà Nẵng và Duy Xuyên Quảng Nam hầu như không có nước sạch vào mùa khô hạn. Theo một cán bộ địa chính xã Duy Hòa huyện Duy Xuyên, ước ao của người dân nơi đây chỉ là có nước dùng, chứ chưa dám nghĩ đến nguồn nước sạch. Ngay tại Huyện Hòa Vang Ðà Nẵng, nước sạch cũng chỉ là ước mơ khi nguồn giếng bị nhiễm phèn nặng đến nỗi máy bơm không thể hoạt động. Tại Hà Giang, miền Bắc, người dân ở đây phải nghĩ ra đủ cách để có nước sạch sử dụng hàng ngày. Ngay cả việc đi tìm, lấy nước sạch là một trong những công việc quan trọng của học sinh trong vùng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}