ÐẠI SỨ LIÊN ÂU TẠI VIỆT NAM LÊN TIẾNG VỀ TÌNH TRẠNG ÐÀN ÁP NHÂN QUYỀN

@ 8 June 2013 04:35 AM
Tin Hà Nội - Ðại sứ Liên Âu tại Việt Nam là ông Franz Jessen, đã bày tỏ mối lo ngại của ông về các vụ bắt giữ và kết án gần đây đối với một số nhà hoạt động, blogger và sinh viên, với mức án tù từ 2 đến 13 năm kèm theo nhiều năm quản chế tại gia, vì những hành vi liên quan đến việc thực thi quyền tự do ngôn luận. Ông đề cập cụ thể đến vụ bắt giữ gần đây đối với blogger Trương Duy Nhất, phiên tòa sơ thẩm xét xử Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên ở tỉnh Long An vào ngày 16 tháng 5, và phiên tòa phúc thẩm xét xử 8 giáo dân Công Giáo: Hồ Ðức Hòa, Paulus Lê Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Ðình Cương, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dung và Trần Minh Nhật diễn ra vào ngày 23 tháng 5 tại tỉnh Nghệ An.

Trong cuộc gặp với các nhà chức trách CSViệt Nam vào cuối tuần qua, Ðại sứ Jessen kêu gọi xem xét lại ngay lập tức đối với các phán quyết này và phản đối việc nhà cầm quyền CSViệt Nam từ chối đề nghị của Liên Âu về việc tham dự các phiên tòa này. Ðại sứ Jessen cũng nhắc nhở rằng mọi người đều có quyền căn bản được nói và tự do biểu đạt quan điểm của họ bằng các phương thức ôn hòa, phù hợp với Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế và Ðiều 19 Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà CSViệt Nam là thành viên.

Ông nói thêm rằng phán quyết này dường như trái ngược với các bổn phận quốc tế của CSViệt Nam, và tiếp tục đàn áp các blogger và các nhà tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}