CÁC GIỚI CHỨC HOA KỲ XÁC NHẬN NHÂN QUYỀN VIỆT NAM RẤT TỆ HẠI

@ 8 June 2013 08:15 PM

(Aung San Suu Kyi and Joseph Yun)

Tin Hoa Thịnh Ðốn - Một giới chức cao cấp của Hoa Kỳ hôm qua cảnh báo rằng thành tích nhân quyền của CSViệt Nam đang xuống cấp, trong lúc đứng trước Quốc hội để trả lời những lời yêu cầu áp đặt các biện pháp mạnh hơn đối với CSViệt Nam. Ông Joe Yun, Quyền Phụ tá Ngoại trưởng về Ðông Á thừa nhận rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam hồi gần đây rõ ràng là đã đi thụt lùi. Ông nói các diễn biến gần đây đáng nản lòng và đáng thất vọng, nhưng ông tin rằng qua cách giao tiếp với các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam và giao tiếp kinh tế, chuyện này có thể thay đổi.

Dịp này, Dân biểu Ed Royce thuộc đảng Cộng hòa, Chủ tịch Uỷ ban Ðối ngoại Hạ Viện lưu ý rằng mới đây CSVN đã bỏ tù hai người trẻ tuổi là Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha, chỉ trong vòng một tháng sau khi Hoa Kỳ và Việt Nam có đối thoại nhân quyền ở Hà Nội. Hành động này cho thấy CSVN không xứng đáng và không biết giao tiếp với thế giới. Dân biểu Ed Royce, đại diện tiểu bang Califonia có nhiều người Việt, nói rằng với đòn bẫy có trong tay mà chính phủ Hoa Kỳ không có hành động đi đôi với lời nói thì quả là không có trách nhiệm.

Dân biểu Gerry Connolly thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang Virginia cũng có nhiều người Việt, nói rằng Hạ Viện có thể bác bỏ chuyện CSViệt Nam tham gia hiệp định thương mại TPP nếu CSVN không cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}