TRUNG CỘNG KHÔNG MUA GẠO, VIỆT NAM BỊ ÉP TỨ BỀ

@ 11 June 2013 05:26 PM
HÀ NỘI - Hiệp Hội Lương Thực CSViệt Nam (VFA) vừa lên tiếng tố cáo các doanh nghiệp Trung Cộng đã o ép họ cả về giá lẫn về lượng. Theo chủ tịch VFA, từ đầu năm đến nay, lượng gạo xuất cảng của Việt Nam sụt giảm đáng kể. Theo sau đó là giá gạo xuất cảng của Việt Nam đã giảm 9%, so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Cộng - nơi tiêu thụ khoảng 1/3 lượng gạo xuất cảng của Việt Nam đã đơn phương hủy 64% hợp đồng xuất cảng gạo. Ðã xảy ra nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên VFA lên tiếng tố cáo láng giềng xấu xí Trung Cộng. Chuyện tố cáo xảy ra khi VFA đang bị công chúng Việt Nam chỉ trích kịch liệt, nông dân oán thán.

Tháng trước và tháng này, tại đồng bằng sông Cửu Long, dù lúa chín rục nhưng nông dân không buồn thu hoạch bởi chẳng ai mua. Tuy chi phí cho một ký lúa ở đồng bằng sông Cửu Long dao động trong khoảng từ 4,100 đồng - 4,500 đồng/ký, song hiện nay, giá bán lúa chỉ còn từ 3,150 đồng - 3,500 đồng/ký. Trung bình, mỗi ký lúa, nông dân lỗ khoảng 1,000 đồng. Nghịch lý nhiều năm vẫn tồn tại: Càng được mùa, lỗ càng nặng. Ngay cả chấp nhận lỗ nặng, nông dân nhiều nơi ở đồng bằng sông Cửu Long vẫn không bán được lúa! Thành ra nông dân vốn đã nghèo lại càng thêm bần cùng.

Trước sự oán giận của nông dân, Hoàng Trung Hải, phó thủ tướng CS Việt Nam đã yêu cầu các bộ, ngành thực hiện việc mua tạm trữ một triệu tấn gạo (tương đương hai triệu tấn lúa) để cứu nông dân. Ðiều này đồng nghĩa với việc nhà cầm quyền CS Việt Nam phải chi thêm từ 300 tỉ đến 400 tỉ đồng cho chuyện tạm trữ gạo. Nghe tin này, nhiều chuyên gia về kinh tế và nông nghiệp công khai bày tỏ sự bất bình đối với việc cứu nông dân bằng cách giao tiền cho VFA mua gạo tạm trữ. Theo các chuyên gia, cứu kiểu đó thì nông dân không phải là đối tượng thụ hưởng những lợi ích được tạo ra từ gói tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng, mà là trung gian là đảng cộng sản.

Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, Tiến Sĩ Võ Hùng Dũng, một chuyên gia về thị trường lúa gạo, cho rằng, chính các chương trình tạm trữ nhằm hỗ trợ nông dân đã góp phần làm gạo xuất cảng của Việt Nam mất giá, vì thời điểm mua lúa gạo ngược với quy luật thị trường (giá gạo trên thị trường quốc tế đang giảm dần) và khách hàng nước ngoài biết rõ số lượng gạo tồn kho của Việt Nam nên dễ dàng ép giá.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}