PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: THẾ GIỚI BẮT ÐẦU SỢ NẠN ĂN THỊT CHÓ TRONG NƯỚC

@ 11 June 2013 06:25 PM
Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về việc: Thế giới bắt đầu thấy sợ với nạn ăn thịt chó trong nước,...(video insert)

Thú ăn thịt chó của người Việt, đặc biệt là thói quen của người miền Bắc Việt Nam đang trở thành chuyện bàn tán xôn xao của các thế giới, cho đến đài CNN cũng phải đưa tin về chuyện này. Người Việt Nam giờ đây không chỉ ăn thịt chó gọi là cho vui, mà hệ thống phân phối, làm thịt, bán quán… đã trở thành một ngành dịch vụ lớn, thu lợi đến mức các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Thái Lan... cũng đang bị hút vào, tham gia để lấy tiền từ dịch vụ béo bở này.

Theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật thì hàng năm có đến 200.000 con chó sống được buôn lậu từ Ðông Bắc Thái Lan thông qua các ngả đường để về Việt Nam và thành món khoái khẩu trong các nhà hàng trong nước. Chó sau khi được thu gom bằng nhiều cách sẽ được đưa lên xe vận chuyển về Việt Nam. Trên mỗi xe tải có tới 1.000 con chó bị nhồi nhét, xếp chồng lên nhau, trên một hành trình dài trong nhiều ngày, có một số chó bị chết nghẹt trên đường đi.

Cuối cùng, những con chó bị đập chết bằng dùi cui hoặc cắt cổ trước mặt những con chó khác. Trong một số trường hợp, chúng còn bị lột da sống. Theo các nhóm bảo vệ động vật, những kẻ buôn lậu chó tìm nguồn cung cấp ở khắp Thái Lan từ vật nuôi trong gia đình đến những con chó đi lạc để bán sang Việt Nam. Có thể thấy tất cả các giống chó trong lô hàng của Thái từ chó lông vàng đến chó tóc dài. Trong số đó có một số con là mua, số còn lại là bắt trộm trên đường phố, trong các ngôi đền và trong vườn của người dân".

Trước đây, những con chó đi lạc được đổi lấy xô nhựa, nhưng ngày nay với nhu cầu tăng cao - đặc biệt vào mùa đông - một con chó ở Thái Lan có thể bán với giá 10 Mỹ kim. Con số này được tăng lên 60 Mỹ kim khi chúng được phục vụ tại các nhà hàng ở Việt Nam. Các nhà hoạt động vì động vật ước tính mỗi năm CSViệt Nam tiêu thụ hơn 1 triệu con chó, đây là lý do khiến cho việc kinh doanh của những kẻ buôn lậu chó ở sông Mekong đang trở nên ồn ào. Việc buôn bán chó là bất hợp pháp ở nhiều nước như Thái Lan, Lào, Campuchia... Trên thực tế, những kẻ buôn lậu thường chỉ bị nhận những hình phạt nhẹ như vài tháng tù. Hiệp hội Phòng chống ngược đãi thú vật ở Phuket, Thái Lan cho biết các đầu mối giao dịch buôn lậu chó đang thu lợi hàng triệu Mỹ kim mỗi năm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}