BÚN LÀM Ở TÂY NINH CÓ CHẤT GÂY UNG THƯ

@ 12 June 2013 07:48 AM
TÂY NINH - Một phúc trình của Phòng Cảnh sát chống tội phạm và môi trường - PC49 của tỉnh Tây Ninh cho hay, kết quả giám định cho thấy nguyên liệu sản xuất bún tại hai cơ sở có chứa chất gây ung thư. Báo Thanh Niên dẫn phúc trình nói rằng trong mẩu nước, bột, và nguyên liệu lấy được tại 2 cơ sở sản xuất bún có chứa huỳnh quang màu vàng chanh và chất chống mốc (Sodium Benzoat), kể cả hàn the. Hai cơ sở này của ông Võ văn Ánh và ông Trần văn Cương, đặt tại thị xã Tây Ninh.

Báo Thanh Niên còn cho biết, hai cơ sở này hoạt động từ năm 2007 và 2009 đến nay. Mỗi ngày, họ phân phối khoảng 400 - 500kg cho các chợ ở tỉnh Tây Ninh. Cả 2 ông chủ cơ sở đều nhìn nhận có sử dụng chất tẩy trắng và chất chống mốc để chế biến bún tươi. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cựu Phó chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, các loại chất kể trên bị cấm sử dụng để sản xuất bún tươi. Trong đó, huỳnh quang là loại hoá chất tuyệt đối không được dùng để chế biến thực phẩm. Ðây là loại hóa chất được dùng trong ngành kỹ nghệ, làm tăng độ sáng bóng, màu sắc óng ả cho sản phẩm.

Bác sĩ Huỳnh Mai cũng cho hay, chất chống mốc Sodium Benzoat chỉ được dùng giới hạn trong một số thực phẩm dưới hình thức chất phụ gia. Tuy vậy, bà Huỳnh Mai nói rằng Sodium Benzoat bị cấm sử dụng trong công nghệ sản xuất các loại tinh bột như bún, bánh canh, mì, hủ tiếu... Ông Trần Văn Ký, hội viên Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm CSViệt Nam, cho biết thêm, huỳnh quang, còn gọi là chất tẩy trắng vô cùng độc hại cho sức khỏe con người.

Các tạp chất kim loại trong huỳnh quang, theo thời gian tích tụ lại trong cơ thể, ngấm vào máu, gây rối loạn gan, thận, thần kinh, dẫn đến những bệnh mãn tính và gây ung thư. Cũng theo bác sĩ Trần Văn Ký, hàn the cũng gây ra nhiều biến chứng và dẫn đến ung thư ở người sử dụng.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, 2013, người ta cũng đã khám phá việc sử dụng chất tẩy trắng và chống mốc để làm bánh canh tại bốn cơ sở khác ở thị xã Tây Ninh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}