VIỆT NAM THIỆT HẠI VỀ ÐẦU TƯ VÌ KIỂM DUYỆT

@ 16 June 2013 07:19 AM
Tin Hà Nội - Có nhiều vấn đề khiến doanh nhân nước ngoài đầu tư vào Việt Nam bất mãn. Một trong số đó là Quyết Ðịnh 20, đó là một trong những nội dung mới được tạp chí The Economist của Anh nêu ra khi đề cập tới việc kiểm duyệt các chương trình truyền hình ngoại quốc ở Việt Nam. Năm ngoái nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ban hành một quyết định, buộc các đài truyền hình ngoại quốc phải trả tiền để được truyền hình cho người Việt Nam, nhưng phải mướn các cơ quan của CSVN sửa chữa, cắt xén, phụ đề Việt ngữ cho toàn bộ các chương trình trước khi trình chiếucho khán giả Việt Nam.

Quyết định này là một hình thức kiểm duyệt, được đưa ra từ giữa tháng 5 vừa qua. Nhiều hãng truyền hình ngoại quốc không chấp nhận Quyết định này vì ngoài việc phải trả thêm chi phí dịch thuật và làm phụ đề Việt ngữ cho tất cả các chương trình được phát tại Việt Nam, đây là một hành vi kiểm duyệt và vi phạm quyền tự do ngôn luận. Vì thế một số nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tại Việt Nam đã loại BBC và CNN ra khỏi danh mục các đài phát sóng vốn có từ 60 cho đến 70 đài truyền hình ngoại quốc.

Tất cả những sự kiện vừa kể đã khiến nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bị cộng đồng quốc tế chỉ trích kịch liệt. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam thì biện bạch là đây không phải là kiểm duyệt, nhưng chỉ nhằm giúp người Việt hiểu nhiều hơn về các chương trình truyền hình ngoại quốc. Thấy khó chống đỡ dư luận quốc tế, Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN lẳng lặng cho mở lại các đài truyền hình đã từng bị loại bỏ vì Quyết Ðịnh 20.

Thế nhưng ông Adam Sitkoff, giám đốc điều hành của Phòng Thương Mại Hoa Kỳ ở Hà Nội cho rằng việc này làm giới đầu tư vào Việt Nam bất mãn. Báo The Economist ghi nhận cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam đang bàn tán trước hiện tượng, một số nguồn vốn đầu tư, từng là động lực tăng trưởng của Việt Nam đã chuyển dòng chảy sang Nam Dương.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}