KHỐN ÐỐN VÌ LOẠI BỌ ÐEN DIỆT KIỂU GÌ CŨNG KHÔNG CHẾT

@ 16 June 2013 08:34 AM
Tin Ðồng Nai - Năm nào cũng thế, vào mùa mưa là bọ đen bay về đậu kín tường, bám từng tầng lên vật dụng, quần áo; phả mùi hôi như bọ xít làm cuộc sống người dân bị đảo lộn. Dân chúng tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, Ðồng Nai cho biết gần chục năm nay, cứ đến mùa mưa là bọ đậu đen bay về làm tổ trong nhà. Chúng không cắn người, không gây ngứa, không hút máu nhưng sự có mặt của chúng đã khiến cuộc sống người dân nơi đây bị xáo trộn. Một người cho biết bọ đậu đen bay vào nhà làm tổ rất nhiều. Chúng ở trên mái ngói, trong ngách nhà mỗi khi trời đổ mưa thì chúng lại ùn ùn kéo ra bò kín tường nhà trông rất sợ. Do bọ đậu đen về làm tổ nhiều, chen nhau chỗ ở nên rụng xuống nền nhà đen từng lớp.

Những lần như vậy người dân lại phải quét dọn nhà cửa, gom bọ đậu đen vào bao tải mang đi thiêu hủy. Một người khác nói vào khoảng 12 giờ đêm đến 3 giờ sáng là giờ bọ đậu đen hoạt động, đây là thời điểm chúng bay từ những khu rừng cao su vào khu dân cư để trú ngụ. Chúng bay từng đàn như ong. Dù tắt điện, đóng kín cửa đến mấy chúng cũng chui được vào nhà. Nếu các ô cửa bị bịt kín thì chúng chui qua mái ngói, những kẽ hở, kẽ nứt để vào trong. Người dân dùng nhiều cách ngăn cản nhưng không thể nào ngăn nổi.

Loài côn trùng này lại tiết ra mùi hôi giống mùi của bọ xít. Ðể chống lại sự thâm nhập của loài bọ này, người dân tại đây chỉ biết phun thuốc, hun khói hoặc phải lật hết đồ đạc để quét dọn. Nhiều người vì không chịu được sự tấn công của loài bọ này đã quyết định đóng cửa đi lánh nạn ở nơi khác. Có người phun thuốc trừ sâu nhưng cũng không diệt được chúng, họ đốt lửa hun khói thì chúng bay ra hết nhưng khi tắt khói thì chúng lại ùn ùn bay về, nếu diệt được lớp này thì lại xuất hiện lớp khác. Nhà cầm quyền thì cũng không biết làm gì hơn là khuyên dân nên tập sống chung với bọ đen.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}