CPJ BÁO ÐỘNG VỀ VỤ HÀ NỘI BẮT GIỮ BLOGGER THỨ HAI TRONG MỘT THÁNG

@ 16 June 2013 07:31 PM


Tin Tổng Hợp - Trong một thông báo ngày 14/06/2013, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ, trụ sở tại New York, đã lên tiếng lo ngại về vụ công an Hà Nội đã cho bắt giữ blogger Phạm Viết Ðào hôm 13/06, với cáo buộc có hành động chống nhà nước. CPJ đặc biệt lo ngại trước tình hình ông Phạm Viết Ðào bị bắt giữ chỉ ít lâu sau khi ông Trương Duy Nhất, một blogger khác, cũng bị câu lưu và cầm tù với những cáo buộc tương tự cuối tháng Năm. Bản thông báo của CPJ, trích lời Giám đốc Ðiều hành của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo Joel Simon nêu bật : “Việc bắt giữ một blogger thứ hai trong vòng một tháng cho thấy chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến tăng cường độ tại Việt Nam…

Trong bối cảnh Internet là một cánh cửa mở cho bất đồng chính kiến ở Việt Nam, không gian hạn hẹp này lại đang nhanh chóng bị khép lại”. Trích dẫn các thông tin báo chí, Ủy ban CPJ nhắc lại rằng ông Phạm Viết Ðào đã viết blog phê phán quan chức và chính sách của nhà cầm quyền. Ông còn viết về các vấn đề chính trị nhạy cảm như tranh chấp lãnh thổ với Trung Cộng . Ông đã bị cáo buộc vi phạm điều 258 của bộ luật Hình sự CS Việt Nam quy định tội “lợi dụng tự do dân chủ”. Nếu bị kết tội, ông Ðào có thể bị đến bảy năm tù.

CPJ nhắc lại rằng, trong năm qua, Việt Nam đã tăng cường kiểm soát các phương tiện truyền thông cũ và mới, thông qua một chiến dịch kiểm duyệt, giám sát, và bỏ tù. Nghiên cứu của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo cho thấy rằng trong nhiều năm qua, năm nào CS Việt Nam cũng đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch đàn áp nhắm vào nhà báo có quan điểm phê phán. Nhà cầm quyền cộng sản chú ý tới những người làm viêc online. Trong năm 2012, trừ một người, còn tất cả các nhà báo bị cầm tù đều là người viết blog hay cho đăng bài trên các trang mạng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}