NÔNG DÂN VIỆT THAN TRỜI VÌ MÁY GẶT 'MADE IN CHINA'

@ 19 June 2013 02:49 AM
Tin Việt Nam- Báo Tuổi Trẻ dẫn lời của nông dân khắp nơi kêu cứu về phẩm chất máy gặt Made in China, không như lời quảng bá. Ông Út Thuyên, ngụ tại huyện Hòn Ðất, tỉnh Kiên Giang cho biết, đã mua một chiếc máy gặt Trung Cộng vì không tìm được máy Nhật. Chiếc máy gặt Made in China này chỉ chạy một buổi sáng trong ngày khai trương. Vào buổi chiều, trong khi ông Út Thuyên đang nôn nóng chờ gặt cho xong vụ lúa thu hoạch trên 7ha để giao hàng cho thương lái, chiếc máy bỗng giật từng hồi rồi... nằm im như chết.

Chẩn bệnh cho máy, người thợ chuyên môn nói máy đã bị bể hộp số. Ông Út cho biết, từ ngày khai trương đầu tiên xui xẻo, chiếc máy hết bị gãy lưỡi, đứt dây xích đến bể hộp số liên tiếp. Ông Út than thở: Mỗi lần máy hỏng, công việc gián đoạn có khi đến 2-3 ngày. Theo báo Tuổi Trẻ, rất nhiều chủ máy ở tỉnh Kiên Giang đang dở khóc, dở cười vì bỏ tiền ra rước cục nợ về.

Một số nông dân tung tiền mua máy, định bụng không chỉ sử dụng cho việc nhà mà còn cho người khác thuê để sớm thu hồi vốn. Không ngờ, chiếc máy chỉ xài được chừng hai năm thì nằm liệt luôn. Ông Ngô Thành Thiện, nông dân tỉnh Kiên Giang nói, đã bán lại chiếc máy gặt mua với giá 200 triệu đồng, tương đương 10,000 đô cho một ông chủ trang trại với giá 50 triệu đồng, tương đương 2,500 đô. Ông nọ mua lại, biến chiếc máy gặt thành chiếc máy... kéo lưới, thay trâu.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, nông dân than phiền ngành cơ khí nội địa không ngó ngàng gì đến việc sáng chế phục vụ nông dân. Phúc trình của ngành nông nghiệp Kiên Giang cho biết, máy gặt Trung Cộng đang được sử dụng ở tỉnh này chiếm tới 75%; máy Nhật khoảng 23% trong khi máy Việt Nam chỉ có 2%.

Ông Quách Ba, giám đốc công ty cơ khí Vĩnh Hưng, tỉnh Kiên Giang thú nhận rằng vì trình độ kỹ thuật quá kém cỏi và thiếu vốn nên ngành cơ khí nội địa không làm gì được trước nhu cầu thiết yếu của nông dân.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}