NGHIỀN NÁT 26 TẤN KHOAI TÂY TRUNG CỘNG TẨM HÓA CHẤT

@ 19 June 2013 03:50 PM
Tin Ðà Lạt - Lần đầu tiên tại Việt Nam, một lô khoai tây Made in China lên tới 26 tấn chứa hóa chất độc hại bị nhà nước dùng xe ủi cán bẹp dí. Sự kiện này diễn ra chiều hôm thứ sáu tại thành phố Ðà Lạt. Chủ lô hàng nói trên là một phụ nữ ngụ tại Ðà Lạt, đồng thời bị phạt 3 triệu đồng, tương đương 150 đôla về tội nhập cảng lậu hàng chứa hóa chất độc hại. Người ta tìm thấy loại hóa chất Chlorpyrifos trong củ khoai tây lô hàng trên nhiều gấp 16 lần mức cho phép. Một cán bộ phường 12, thành phố Ðà Lạt cho biết công ty này là đầu mối nhập cảng lậu khoai tây từ Trung Cộng về Ðà Lạt, rồi phân phối cho các chủ vựa rau. Sau đó những người này nhuộm màu cho những củ khoai Trung Cộng này rồi trộn lẫn với khoai tây Ðà Lạt trước khi chuyển đi khắp các tỉnh miền nam.

Hầu hết bà nội trợ đều không phân biệt được thật giả, cứ tưởng khoai Trung Cộng là khoai Ðà Lạt. Cán bộ tố cáo hành vi của bà này làm mất uy tín thương hiệu khoai tây Ðà Lạt và làm tổn hại sức khỏe của người tiêu thụ. Ðiều đáng nói là năm ngoái bà này cũng đã bị phát giác việc gắn nhãn Ðà Lạt cho khoai tây Trung Cộng để đánh lừa người tiêu thụ. Bà này đã cam kết không tái phạm, nhưng rồi vẫn tiếp tục buôn bán vì tin tưởng người đỡ đầu là một cán bộ cao cấp của nhà nước.

Theo phúc trình của Công an thành phố Ðà Lạt, bà này nhập cảng khoai lậu Trung Cộng về Việt Nam thông qua hai công ty ở Hà Nội và Lào Cai. Bà này khai đã nhập cảng tổng cộng 82 tấn, trong đó có một lô 26 tấn đã chuyển vào Sài Gòn tiêu thụ. Kết quả xét nghiệm của Viện Nghiên cứu Hạch nhân Ðà Lạt cho thấy khoai tây Trung Cộng chứa một dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Bà này còn khai, đã mua khoai tây Trung Cộng với giá 3000 đồng Việt Nam tương đương 16 cent một ký. Sau khi nhuộm màu đất đỏ biến thành khoai tây Ðà Lạt, bà bán lại với giá 22,000 đồng, tương đương 1 đô la mỗi ký.(SBTN)



{nl}{nl}{nl}