CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ YÊU CẦU NGOẠI TRƯỞNG MỸ LÊN TIẾNG CHO LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

@ 23 June 2013 05:58 PM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ dự hội nghị ASEAN vào cuối tháng 6. Nhân dịp này, trong một lá thư đề ngày hôm qua gửi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, 12 tổ chức phi chính phủ quốc tế và Hoa Kỳ đã yêu cầu lãnh đạo ngoại giao Mỹ lên tiếng bảo vệ cho luật sư Lê Quốc Quân hiện đang bị giam chờ ngày ra tòa. Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà hoạt động nhân quyền và blogger nổi tiếng ở Việt Nam, đã bị bắt ngày 27 tháng 12 năm ngoái vì bị cáo buộc tội trốn thuế. Ông sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 9 tháng 7 với tội danh này.

Trong bức thư gởi Ngoại trưởng Mỹ, các tổ chức phi chính phủ nói trên khẳng định luật sư Lê Quốc Quân bị giam giữ một các tùy tiện chỉ vì ông thực thi quyền tự do ngôn luận, quyền tự do hội họp và lập hội, cũng như những hoạt động bảo vệ nhân quyền của ông. Bức thư cho biết những thông tin chi tiết về ông Quân và việc ngăn cản bất hợp pháp các quyền cá nhân của ông đã được trình bày trong Lá Thư Tố Cáo được các tổ chức đứng tên gởi cho báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc.

Họ cũng nhắc lại rằng luật sư Lê Quốc Quân hiện nằm trong danh sách Các Tù Nhân Lương Tâm của Liên Hiệp Âu Châu. Các tổ chức ký tên vào bức thư kêu gọi Ngoại trưởng John Kerry nhân dịp hội nghị ASEAN trao đổi với đại diện nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam về trường hợp của luật sư Quân, và yêu cầu Hà Nội trả tự do cho nhà hoạt động này.

Các tổ chức ký tên vào bức thư gồm Article 19, Sáng hội biên giới điện tử, Văn Bút Anh quốc, Tổ chức Nhà Tự Do, Hội Luật sư bảo vệ Luật sư, Hội Yểm trợ quyền của các Luật sư Canada, Hội Bảo vệ Truyền Thông Ðông Nam Á, Hội Frontline Defenders, Hội Bảo vệ quyền Ký giả, Tổ chức vận động Dân Chủ quốc gia, tổ chức Ký giả không biên giới và Phong trào Dân Chủ thế giới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}