PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CẢNG CÁ PHÚ YÊN TÊ LIỆT VÌ SỢ HÃI PHẢI ÐỐI MẶT VỚI TÀU TRUNG CỘNG NGOÀI KHƠI

@ 23 June 2013 05:58 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về ngư dân ở Phú Yên sợ hãi khi phải đối mặt với tàu Trung cộng ngoài khơi,…

Vào tháng này là tháng quan trọng của vụ khai thác hải sản, nhưng cảng đánh bắt cá ngừ đại dương lừng danh ở Phú Yên có cả ngàn tàu đánh bắt xa bờ phải buông neo nằm bờ. Cùng lúc đó, hơn 80% số tàu thuyền từ khơi về bến cho biết rằng đã bị lỗ vốn thê thảm.

Theo tin tức cho biết giá xăng dầu tăng cao trong nước đang làm tê liệt nhiều chủ tàu vì biết đi là cầm chắc lỗ lã. Thêm vào đó, ai cũng sợ chuyện ra khơi gặp tàu Trung Cộng rình rập, không mất mạng cũng thất bại tiền của. Vì vậy chỉ có một số ít tàu đi ra biển nhưng không dám đi xa, mà muốn đánh bắt cá ngừ thì phải ra vùng nước sâu. Vì lẽ đó nhiều nơi chế biến, thu mua cá ngừ đang hoạt động cầm chừng vì không có cá để chế biến. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tình Phú Yên, từ tháng 4 đến nay nhiều tàu cá của ngư dân phải nằm bờ, chưa dám tổ chức hoạt động khai thác tiếp.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh này có gần 1000 tàu cá đang nằm bờ, hiện tại chỉ có khoảng 670 tàu liều dong buồm khai thác xa bờ và 325 tàu hành nghề lưới kéo ở hải phận gần bờ. Theo một thuyền trưởng chủ tàu ở thành phố Tuy Hòa cho biết thì với giá bán cá ngừ hiện nay, với khoảng 120 đến 130 ngàn đồng một ký thì mỗi chuyến biển phải đánh bắt trên 2 tấn cá loại 1 thì mới có lời. Nhưng mấy tháng nay nhiều ngư dân ra khơi với nỗi lo chập chờn nên luôn thất bại. Có chuyến nhiều thì chỉ được khoảng 700 ký cá.

Nhiều ngư dân không muốn ra khơi nữa vì lỗ. Sự kiện tàu Trung Cộng tấn công tàu Việt Nam, dùng súng bắn cháy cả cabin khiến nhiều người ngán nghề đi biển, nghĩ đến chuyện giải nghệ. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam thì cứ nói là ngư dân phải ra khơi để khẳng định chủ quyền nhưng khi chết hay hư hại thuyền bè thì chỉ có gia đình ngư dân tự gánh vác mà thôi.

Mới đây Trung Cộng còn đe nẹt, cho biết sẽ cho tàu vũ trang tuần tra biển Ðông trong tháng này, nhiều chủ tàu nghe xong chỉ còn biết thở dài lắc đầu. Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 thành phố Tuy Hòa, thì nghề đánh bắt trên biển là một trong những nghề rất nhọc nhằn nhưng ngư dân không thể bỏ được. Vì bao đời nay đa số ngư dân chỉ tập trung bám biển để mưu sinh, khó thể làm nghề nào khác để mưu sinh. Nay lại gặp nghịch cảnh tứ bề,  không tả xiết sự khốn khó của ngư dân Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}