PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: THI CỬ GIAN LẬN, CĂN BỆNH TRẦM KHA CỦA NỀN GIÁO DỤC CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 24 June 2013 03:05 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng thi cử gian lận tại Việt Nam,…(video insert)

Dù đã hô hào và làm rất nhiều cách để rửa bộ mặt quá nhem nhuốc của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, mới đây tại kỳ thi tốt nghiệp phổ trung học trong cả nước, những hình ảnh gian lận thi cử lại tiếp tục diễn ra công khai ở ngay Hà Nội. Ðiều mỉa mai là ngay sau khi cuộc thi vừa dứt, Bộ giáo dục Cộng sản Việt Nam đã tuyên bố rằng mọi thứ đã được sửa chữa.

Các quan chức giáo dục tuyên bố rằng Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2012 và 2013 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Nhưng ngay sau đó như một cú tát, một nhân vật bí ẩn trong ngành giác dục đã đưa lên mạng youtube một đoạn phim cho thấy cảnh thi hết sức nháo nhào. Trong phòng thi, học sinh được phép đem sách vào để chép lại, ngồi giảng bài cho nhau, rồi chuyền bài giải cho nhau trước mặt giám thị. Ðoạn phim cho thấy rõ chính sự làm ngơ của các giám thị khiến cho cảnh tượng trong phòng thi đã loạn.

Trước đó vì sợ bị tố cáo nạn gian lận thi cử, bộ giáo dục Cộng sản Việt Nam đã dự định cấm không cho học sinh đem các dụng cụ có thể quay phim ghi hình vào thi. Lệnh này đã bị các phụ huynh phản ứng vì quá vô lý. Cuối cùng thì trước áp lực báo chí và xã hội, lệnh được bãi bỏ và ngay sau đó, lập tức các cuộc thi lại được ghi hình, tố cáo một nền giáo dục chỉ chạy theo hình thức chứ không hề có giá trị thật. Thầy Ðỗ Việt Khoa, người nổi tiếng vì tiên phong trong việc chống tiêu cực thi cử nói rằng ở Việt Nam tồn tại rất nhiều trường gian lận thi cử như vậy. Ông tiết lộ rằng hàng năm để chống lại tình trạng này, ông có tổ chức cho ghi hình tố cáo ở những trường bị tình nghi sẽ tổ chức gian lận, nhưng giờ thì nơi nào gian lận và bị phát giác, nên ông không cần phải nhọc công làm nữa.

Ông Khoa cũng cho biết lý do việc các trường ở miền Bắc có tình trạng gian lận thi cử như vậy là vì trước các cuộc thi, nhà trường thường đề nghị thẳng với học sinh là nên đóng tiền để được giúp thi cử. Những học sinh nào có đóng tiền gọi là hỗ trợ thi cử, sẽ được xếp danh sách vào các phòng thi đặc biệt, nơi đó giám thị sẽ làm ngơ cho học sinh được chép bài, chuyền bài giảng, ngay cả không làm bài cũng sẽ được nâng đỡ cho bài thi được đủ điểm.

Không rõ những số tiền thu được từ việc hỗ trợ thi cử là bao nhiêu nhưng chắc chắn không phải là ít, nên các học sinh mới được quyền vượt qua mọi nguyên tắc kiểm tra thông thường để tốt nghiệp. Thật là chỉ có ở nền giáo dục xã hội chủ nghĩa cộng sản mới có chuyện như vậy.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}