SÀI GÒN RA LỆNH CẤM NUÔI CHIM YẾN

@ 24 June 2013 03:58 AM
Tin Sài Gòn - Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vừa có lệnh cấm ngặt người dân nuôi chim yến, đặc biệt tại các khu vực trung tâm, khu đô thị mới, trừ huyện Cần Giờ. Công văn của nhà cầm quyền thành phố cho biết việc nuôi chim yến bị cấm ngặt, kể cả việc gắn các loại máy quyến dụ chim yến đến nhà làm tổ. Thông báo này khẳng định rằng lệnh cấm được áp dụng để bảo vệ môi sinh và ngăn ngừa dịch cúm các loại như H1N1, H5N1 và H7N9 lan truyền. Thông báo này cũng buộc các chủ cơ sở đang hoạt động tại Sài Gòn phải phá chuồng, dời trại từ nay đến trước năm 2015, đồng thời cho hay, địa phận huyện Cần Giờ được dành riêng cho việc nuôi chim yến. Sài Gòn hiện có khoảng 400 cơ sở, trạm, trại nuôi chim yến, phần lớn tọa lạc tại các quận ngoại ô như quận 2, 7, 9, 12, Nhà Bè, Thủ Ðức, Bình Chánh, Hóc Môn.

Phúc trình trên cũng nói rằng chỉ có khoảng 10 trại nuôi yến ở Cần Giờ chính thức được cấp giấy phép. Theo dư luận, lệnh cấm nuôi chim yến có thể gây tổn thất không nhỏ cho ít nhất 300 cơ sở chăn nuôi tại các quận, huyện kể trên. Hồi tháng 4, một bé trai 4 tuổi ngụ tại Ðồng Tháp chết vì nhiễm virus cúm H5N1. Sự kiện cùng với việc phát giác một đàn vịt ở Ðồng Tháp và hàng đàn chim yến ở Ninh Thuận nhiễm H5N1 khiến dư luận hoang mang không ít.

Tại Việt Nam mười năm qua, ít nhất 123 người nhiễm H5N1, và 61 người trong số này tử vong. Ðồng thời với lệnh cấm nuôi chim yến mới nhất tại Sài Gòn, nhà nước cũng đề nghị tịch thu và tiêu hủy tất cả các loại gia cầm nhập lậu mà không cần xét nghiệm xem có bệnh hay chưa. Lâu nay, do việc mua bán gia cầm không phép ở Việt Nam tràn lan nên tin này chắc chắn sẽ gây chấn động dư luận.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}