TÙ NHÂN BẤT ÐỒNG CHÍNH KIẾN CÙ HUY HÀ VŨ CHẤM DỨT TUYỆT THỰC

@ 24 June 2013 03:59 AM
Tin Hà Nội - Nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ hôm nay tuyên bố chấm dứt tuyệt thực trong trại giam sau 25 ngày nhịn ăn để phản đối các hành vi ngược đãi và phi pháp của giới hữu trách Cộng sản Việt Nam. Sau cuộc thăm gặp ông Vũ vào sáng nay, vợ ông là bà luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, cho biết kể từ 9 giờ sáng hôm nay, chồng bà đã chính thức dừng tuyệt thực. Trại giam số 5 có trao thông báo trả lời đơn tố cáo cho ông. Ông không bằng lòng với kết luận trả lời đơn tố cáo và yêu cầu được viết thêm một lần nữa đơn mời các luật sư Trần Vũ Hải, Trần Quốc Thuận, Hà Huy Sơn, Vương Thị Thanh, và Nguyễn Thị Dương Hà tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho ông, giúp ông trong vấn đề kháng án.

Sau khi làm thủ tục xong vào khoảng 9 giờ, trong biên bản chính thức ghi rằng ông ngưng tuyệt thực từ 9 giờ sáng hôm nay. Ông có nhờ vợ ông viết thư cảm ơn đồng bào, các chính phủ, các tổ chức, đặc biệt là những người đã ủng hộ ông. Bà Ðương Hà cho biết về tình trạng sức khỏe của ông Hà Vũ, vẫn rất tinh tường, đấu tranh cho sự công bằng được đối xử đúng pháp luật. Nhưng rõ ràng ông rất mệt nhưng rất vui là đã vượt qua được những ngày tháng thế này. Ông ấy đã không ăn và chỉ uống nước thôi.

Trả lời về những video vu cáo ông Hà Vũ tuyệt thực giả do truyền hình nhà nước CSVN phổ biến, bà Dương Hà nói ông ta không được xem truyền hình nên không biết, ông ta chỉ biết có mấy người nhà báo đến nói chuyện với ông, và không hề biết việc bị quay hình, có thể đó là những hình ảnh đã được quay lén trước chứ không phải hình ảnh hiện nay.

Tiến sĩ luật Hà Vũ bắt đầu tuyệt thực từ hôm 27 tháng 5 để đòi hỏi trại giam số 5, Thanh Hóa, phải trả lời đơn tố cáo khiếu nại của ông sau nửa năm không hồi đáp vượt quá quy định tối đa là 3 tháng theo luật định. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phủ nhận việc ông Vũ tuyệt thực, tuy nhiên, không đưa được bằng chứng thuyết phục. Những hình ảnh do báo đài nhà nước CSVN phổ biến nói ông không tuyệt thực đang gây tranh cãi trong công luận về tính khách quan và xác thực.

Trong khi đó, các hoạt động ủng hộ tiến sĩ Vũ vẫn tiếp diễn tại hải ngoại. Sau các cuộc tuyệt thực đồng hành với ông, cộng đồng người Việt tại miền Nam California, Hoa Kỳ, sẽ tiến hành một đêm canh thức tại trung tâm khu Little Sài Gòn vào tối hôm nay. Ðại diện ban tổ chức, cô Lanney Trần nói vẫn sẽ tiến hành đêm canh thức toàn cầu, nhưng sẽ cắt giảm xuống còn 24 tiếng đồng hồ thay vì 48 tiếng như dự định. Những người có mặt sẽ đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho những tù nhân lương tâm, và sẽ không ngừng đấu tranh cho tới khi nào Việt Nam có được dân chủ, tự do, và quyền con người.

Chương trình sẽ kết thúc vào trưa mai với một cuộc diễn hành cho nhân quyền bằng xe đạp và xe motor do đoàn VHOG thực hiện, cũng như tất cả những người tuyệt thực sẽ diễn hành bằng xe đạp chung quanh khu Little Sài Gòn để nói lên tiếng nói của người Việt Nam hải ngoại hỗ trợ cho những nhà tranh đấu trong nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}