HOA KỲ VÀ PHI LUẬT TÂN DIỄN TẬP HẢI QUÂN Ở BIỂN ÐÔNG

@ 24 June 2013 04:01 AM
Tin Luzon - Hải quân Hoa Kỳ loan báo sẽ tổ chức các cuộc thao diễn hải quân hỗn hợp với Phi Luật Tân ở Biển Ðông vào tuần tới giữa hòn đảo Luzon và một bờ đá mà cả Trung Cộng và Phi Luật Tân đều tuyên bố chủ quyền. Phát ngôn nhân hải quân Phi Luật Tân hôm nay cho hay các cuộc thao dượt sẽ diễn ra từ ngày 27 tháng 6 đến 2 tháng 7 ở cách bãi cạn Scarborough khoảng 108 kilomét về phía đông. Tin cho hay các tàu của chính phủ Trung Cộng vẫn đang tuần tra hải phận quanh bãi cạn này sau một vụ giằng co kéo dài hồi năm ngoái với Phi Luật Tân, kết thúc bằng việc hải quân Phi Luật Tân rút lui.

Trả lời câu hỏi liệu việc tổ chức thao diễn ở đó trong năm nay có phải là cách để Phi Luật Tân tái khẳng định chủ quyền bãi cạn này hay không, Phó chỉ huy trưởng hải quân Gregory Fabic nói kế hoạch đã có từ năm 2010 và mọi việc xảy ra sau đó hoàn toàn là ngẫu nhiên.

Bắc Kinh đòi chủ quyền gần như toàn bộ hải phận Ðông, ngay cả những khu vực cách xa lục địa của họ và trải dài tới bờ biển của các nước Ðông Nam Á. Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai, Brunei và Ðài Loan đều nhận chủ quyền một số khu vực ở Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}