NHIỀU CÔNG NHÂN XUẤT CẢNG VIỆT NAM CHỊU CẢNH LAO ÐỘNG KHỔ SAI

@ 24 June 2013 07:33 AM
TIN TỔNG HỢP - Theo đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA, chương trình  Việt ngữ, một phúc trình mới được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố Việt Nam là điểm xuất phát của nhiều công nhân xuất cảng lao động sang nhiều quốc gia trên khắp thế giới như Ðài Loan, Malaysia hay Hàn Quốc, và nhiều người trong số đó phải làm việc như lao động khổ sai.

Theo báo cáo có tên gọi ‘Phúc trình thường niên về nạn buôn người’, nhiều công ty xuất cảng lao động ở Việt Nam mà phần lớn có liên hệ tới các tập đoàn nhà nước CSVN cùng với các công ty trái phép đã lấy tiền môi giới đi làm việc ở nước ngoài với giá cao. Ðiều này khiến các công nhân xuất cảng lao động của Việt Nam vướng vào cảnh nợ nần chồng chất thuộc loại cao nhất trong các công nhân xuất cảng lao động châu Á, nên họ dễ bị buộc phải lao động khổ sai.

Theo báo cáo về nạn buôn người, nhiều lao động Việt Nam phải làm việc trong điều kiện tồi tệ. Phúc trình có đoạn: Nhiều công nhân bị buộc phải làm việc trong các điều kiện thiếu tiêu chuẩn nhưng lại được trả lương ít hay nhiều khi không được trả tiền dù còn vướng nợ nần.

‘Phúc trình thường niên về nạn buôn người’ của Hoa Kỳ còn cho rằng nhiều công ty tuyển dụng của CSVN chỉ cho phép các công nhân đọc các hợp đồng ngay trước ngày lên đường đi làm việc ở nước ngoài, tức là không cho biết trước nội dung hợp đồng. Báo cáo còn cho hay, một số công nhân phải ký vào các hợp đồng viết bằng ngôn ngữ mà họ không thể hiểu được, cũng như không được trợ giúp về ngôn ngữ khi xảy ra các tình thế bất ngờ. Phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho rằng tất cả người lao động phải trả phí tuyển dụng cao.

Nhiều người lao động bị buộc phải trở về Việt Nam sớm, sau một hay hai năm, thì số tiền họ kiếm được không đủ để trả nợ khi đã vay trước đi lao động ở nước ngoài. Ngoài vấn đề lao động nhập cư, phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ còn đề cập tới nhiều khía cạnh khác nhau của nạn buôn người ở Việt Nam như mãi dâm, tội phạm có tổ chức. Phúc trình cho hay, các nhóm tội phạm tại Anh quốc và Trung Cộng có liên quan tới việc trẻ em người Việt bị buộc phải làm việc tại những nơi trồng cần sa.

Ðây là một trong những vấn đề mà cả London và Hà Nội phải quan tâm và đang tìm cách giải quyết.  Về quyết tâm của nhà cầm quyền CS Việt Nam, phúc trình của Hoa Kỳ nói rằng CSVN vẫn chưa tuân thủ hoàn toàn với các tiêu chuẩn tối thiểu để xóa bỏ nạn buôn người.(SBTN)