HỘI THẢO ÐOÀN KẾT ASEAN VÀ NHỮNG THÁCH THỨC TẠI BIỂN ÐÔNG

@ 28 June 2013 02:37 PM
Tin Bangkok - Một cuộc hội thảo quốc tế về Biển Ðông diễn ra vào cuối tuần qua tại Bangkok, Thái Lan với chủ đề Ðoàn kết ASEAN và những thách thức biển tại khu vực Biển Ðông và Châu Á Thái bình Dương. Chương trình hội thảo quốc tế do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Á châu của Ấn Ðộ gọi tắt là CASS India phối hợp với Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế, Thái Lan tổ chức. Cuộc hội thảo diễn ra qui tụ chừng 100 người tham dự gồm đại diện một số tòa đại sứ các nước ở Thái Lan, những người quan tâm, báo chí và sinh viên. Số diễn giả gồm 16 vị là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia chính trị và quân sự từ các nước Ấn Ðộ, Thái Lan, Singapore, Mã Lai, Lào, Cam Bốt, Miến Ðiện, Nhật Bản, Việt Nam, Ðài Loan và Trung Cộng.

Có thể phân chia các vấn đề được những diễn giả trình bày ra các nhóm là quan điểm, chính sách của các quốc gia trong khu vực đối với vấn đề Biển Ðông; thứ hai là thực trạng diễn tiến tại Biển Ðông lâu nay trở thành thách thức cho khu vực thế nào; thứ ba giải pháp giải quyết mà trọng tâm là sự đoàn kết của các nước trong khối ASEAN. Các bài trình bày của những diễn giả đều xoay quanh những chủ điểm về Biển Ðông, được đặt trong toàn cảnh của khu vực rộng lớn hơn là Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong hầu hết những trình bày của các diễn giả tham gia hội thảo đều nói đến những hành động của Trung Cộng đang ngày càng quyết liệt ở khu vực Biển Ðông. Trước những áp lực của các quốc gia khác, đại diện của Trung cộng đã phản bác lại cho rằng Trung Cộng không hành động quyết liệt mà tất cả những việc làm của Trung Cộng chỉ là phản ứng đối với những hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh hải nằm trong đường chín đoạn của Trung Cộng. Người này cho rằng, Trung cộng bị xâm phạm chứ không phải Trung cộng xâm lăng nước khác.

Người ta vẫn còn nhớ hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN hồi tháng 7 năm ngoái ở Phnom Penh, lúc đó Kampuchia là chủ tịch luân phiên của ASEAN và đã không ra được thông cáo chung, lý do cũng vì vấn đề Biển Ðông. Ðại diện Thái Lan cho rằng nếu Khối ASEAN không có sự đoàn kết để giải quyết các vấn đề nóng như vấn đề Biển Ðông hiện nay thì khối này mất đi vai trò của nó. Nhưng trên thực tế, việc tranh chấp lãnh hải tại Biển Ðông chưa có một giải pháp thỏa đáng nào.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}