KHOAI TÂY TRUNG CỘNG TẨM HÓA CHẤT TIẾP TỤC ÐỔ VỀ ÐÀ LẠT

@ 1 July 2013 03:34 PM
Tin Ðà Lạt - Khoai tây Trung Cộng tẩm hóa chất tiếp tục được đưa về thành phố Ðà Lạt trong những ngày qua, bất chấp việc nhà nước ra lệnh nghiền nát 26 tấn khoai để làm gương vào giữa tháng 6. Dư luận đã tỏ ra phẫn nộ trước lời tuyên bố của cục trưởng Cục Bảo Vệ Thực Vật thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển-Nông Thôn Cộng sản Việt Nam, vì nhân vật này khuyên người dân phải chấp nhận khoai tây Trung Cộng. Ðương sự cho rằng dù dư lượng Chlorpyrifos, là loại thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép đến 16 lần, nhưng khoai tây Trung Cộng vẫn an toàn, và nói dù dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép và vi phạm quy định của Việt Nam, nhưng cũng chưa đồng nghĩa với việc mất an toàn.

Kết quả xét nghiệm 40 mẫu khoai tây của Trung cộng cho thấy 100% mẫu đều nhiễm các loại hóa chất độc hại. Hàng trăm người đã bày tỏ ý kiến phản đối kịch liệt nhận định của cục trưởng Cục Bảo Vệ Thực Vật Cộng sản Việt Nam. Dư luận còn cho rằng chính vì nhận định nguy hiểm như vậy cho nên ngành bảo vệ thực vật và cả Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn CSVN đã để cho trái cây, rau củ Trung Cộng chứa hóa chất độc hại tràn ngập thị trường Việt Nam. Các cán bộ nhà nước thì đổ trách nhiệm cho các công ty nhập cảng và chủ vựa ở Ðà Lạt trộn thêm hóa chất vào để khoai tây giữ được lâu.

Việc này đã gây ảnh hưởng đến những người trồng khoai tây tại Ðà Lạt, khi nhiều siêu thị lớn đã quyết định tạm ngừng bán khoai tây. Tại thành phố này mỗi năm có khoảng 1,600 mẫu khoai tây, cho sản lượng chừng 35,000 tấn. Mùa thu hoạch khoai tây Ðà Lạt rộ lên vào khoảng trước và sau Tết âm lịch chừng một tháng. Khoai tây Ðà Lạt bán ở chợ khoảng 20,000 đồng, tương đương một đô-la một ký, trong khi khoai Trung Cộng giá chỉ vào khoảng 30 cent một ký, giá chỉ bằng 30%.

Dư luận cho rằng vì lý do này mà giới chủ vựa khoai nhập hàng Trung Cộng về, pha trộn thêm màu cho giống khoai Ðà Lạt để kiếm lời, tiếp tay làm kinh tế cho Trung cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}