VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG SẼ VẪN BAO TRÙM DIỄN ÐÀN KHU VỰC ASEAN

@ 4 July 2013 08:16 AM
Tin Bansadar Beri Segawan - Diễn đàn khu vực ASEAN gọi tắt là ARF sẽ diễn ra vào đầu tuần sau tại Brunei và chủ đề bao trùm diễn đàn năm nay sẽ vẫn là các tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Trung Cộng với các nước láng giềng, đặc biệt là tại Biển Ðông. Muời nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á sẽ họp cấp Ngoại trưởng ngày Chủ nhật tới 30 tháng 6. Sang ngày thứ hai cuộc họp sẽ mở rộng với sự tham gia của đại diện các nước đối tác Trung Cộng, Nhật Bản và Nam Hàn, trước cuộc họp thượng đỉnh Ðông Á quy tụ tổng cộng 26 quốc gia và Liên hiệp châu Âu.

Tại các cuộc họp của ASEAN vào năm ngoái ở Phnom Penh, khối này đã bị chia rẽ nặng nề, không có được một lập trường thống nhất trước việc Trung Cộng xác quyết ngày càng mạnh mẽ chủ quyền của họ trên gần như toàn bộ hải phận Ðông. Nhưng năm nay, theo lời Ngoại truởng Nam Dương Marty Natalegawa, ASEAN có vẻ đoàn kết hơn và tại hội nghị Burnei, họ sẽ thúc giục Trung Cộng cấp tốc đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Ðông nhằm làm giảm căng thẳng. Ông Natalegawa tuyên bố ASEAN cần phải chấm dứt tình trạng nước này trắc nghiệm quyết tâm của nước kia. Ðây là một tình trạng cực kỳ nguy hiểm và rất dễ dẫn đến những tính toán sai lầm.

Cho tới nay, Hoa Kỳ vẫn tuyên bố họ không đứng về phe nào trong các tranh chấp lãnh hải giữa Trung Cộng với các nước láng giềng Ðông Nam Á, nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự trù sẽ nêu vấn đề Biển Ðông tại cuộc họp ở Brunei và hành động này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}