HOA KỲ TUYÊN BỐ CÁC BÊN GIẢI QUYẾT VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG MỘT CÁCH ÔN HÒA

@ 4 July 2013 08:17 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua đã tuyên bố Hoa Kỳ hy vọng là các ngoại trưởng tham gia Diễn đàn khu vực ASEAN sẽ thảo luận về các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Ðông và củng cố các nguyên tắc của khu vực, bao gồm việc tôn trọng lẫn nhau, kềm chế và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, theo đúng công pháp quốc tế. Hoa Kỳ khuyến khích tất cả các bên giải quyết những bất đồng một cách ôn hòa và nhanh chóng đạt tiến bộ trong việc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử. Theo các chuyên gia, cuộc họp ở Brunei cũng sẽ khó mà đạt một thỏa thuận về Biển Ðông.

Cho tới nay, Trung Cộng vẫn cưỡng lại mọi nỗ lực của ASEAN nhằm đạt đến một bộ quy tắc ứng xử có tính chất cưỡng chế thi hành trên Biển Ðông. Hãng tin AFP hôm nay trích lời chuyên gia về an ninh khu vực Ian Storey nói Bắc Kinh sẽ tiếp tục chống lại mọi hành động làm suy yếu những đòi hỏi chủ quyền của họ.

Tin tức cho biết, đàm phán về bộ quy tắc ứng xử sẽ kéo dài nhiều năm và trong thời gian từ đây đến đó, căng thẳng sẽ không giảm mà có thể tăng lên. Về phần giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc, cho rằng Bắc Kinh đang tìm cách kéo dài thời gian gây đủ ảnh hưởng lên ASEAN để khối này thuyết phục Phi Luật Tân rút đơn kiện Trung Cộng ra trước tòa án Liên hiệp quốc về vấn đề chủ quyền Biển Ðông. Bên cạnh đó, Bắc Kinh đang gia tăng tuần tra trên hải phận Ðông. Theo lời giáo sư Thayer, Trung Cộng nói sẵn sàng thảo luận, nhưng lại sử dụng chính sách ngoại giao bằng pháo hạm để gây áp lực lên các nước Ðông Nam Á.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}