DÂN LÀNG TRỊNH NGUYỄN QUYẾT ÐÒI LẠI ÐẤT

@ 4 July 2013 08:20 AM
Tin Bắc Ninh - Những người dân làng Trịnh Nguyễn tại tỉnh Bắc Ninh đã chống lại lệnh cưỡng chế đất đai của nhà nước, bất chấp việc hàng trăm Công an đã được đưa đến để đàn áp người dân.

Tin cho biết sau khi thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định thu hồi gần 21 ngàn thước vuông đất ở xứ Lỗ Vó, Dạ Cá khu phố Trịnh Nguyễn, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn để xây dựng Nhà máy lọc nước thải thuộc công ty Phú Ðiền, nhiều người đã chống lại lệnh này vì cho rằng cán bộ muốn chiếm đất đai của họ để bán lấy tiền bỏ túi. Nhiều người đã đưa đơn khiếu kiện nhưng không được giải quyết, còn uy hiếp và đe dọa họ.

Ngày 12 tháng 6, Công an phường và thị xã tập trung lực lượng cưỡng chế về Lỗ Vó. Rất bất ngờ, người dân đã chuẩn bị sẵn và báo động bằng chiêng trống ầm ĩ. Họ kéo nhau về hợp sức chống lại lực lượng cưỡng chế. 42 gia đình bị lấy đất được dân chúng các xã chung quanh kéo về bảo vệ có lúc đông đến hơn một ngàn người. Vào chiều ngày 18 tháng 6, Công an lại huy động hơn 100 người gồm lực lượng cảnh sát cơ động nòng cốt tiến về khu đất đang bị cưỡng chế.

Lần này lực lượng cưỡng chế đã ra tay quyết liệt hơn. Nhiều người bị đánh phải mang đi cấp cứu. Các em nhỏ theo cha mẹ cũng bị tấn công. Tuy nhiên do bà con cản trở quyết liệt lực lượng cưỡng chế phải rút lui và không thu được một kết quả nào.



Ngày 23 tháng Sáu người dân tiếp tục bị áp lực phải bỏ ruộng của mình trong đó có cả việc lén lút chặt cây của bà con và gây áp lực trên từng gia đình. Công an ban đêm vào nhà từng người đe dọa và uy hiếp, trong khi công an cộng sản còn mướn du đãng vào hai ba giờ sáng đến chặt phá cây cối của người dân trồng ở bờ ruộng. Cán bộ cộng sản thì sử dụng cả những đòn hạ sách để đối phó với người dân, tuyên bố sẽ đuổi học các em học sinh đã tham gia giữ đất với cha mẹ, khai trừ đảng nếu đảng viên nào không chấp nhận tiền bồi thường và cắt luôn danh hiệu làng văn hóa trong thôn. Người dân sẽ không nhượng bộ mặc dù biết rằng nếu chống lại sẽ thua thiệt nhưng người dân không còn cách nào khác.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}