TÙ NHÂN TẠI TRẠI GIAM XUÂN LỘC NỔI LOẠN, BẮT GIÁM THỊ LÀM 'CON TIN'

@ 4 July 2013 06:30 PM
TIN ÐỒNG NAI.- Tù nhân trại tù Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai, nổi loạn sáng Chủ Nhật 30 tháng 6, 2013. Tin tức sơ khởi được tù nhân gọi ra ngoài cho cựu tù nhân trại này, ông Lê Thăng Long, và ông kể lại với báo Người Việt. Ông Lê Thăng Long, 46 tuổi, bị kết án hơn ba năm tù vì bị vu cho tội "âm mưu lật đổ chính quyền" cùng với các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung và Lê Công Ðịnh. Ông ra tù ngày 4 tháng 6, 2012 và hiện đang bị quản chế ở Sài Gòn. Dưới đây là các chi tiết tin tức về cuộc nổi loạn được ông thuật lại với báo Người Việt, phát hành tại hải ngoại.

Khoảng 11 giờ rưỡi hơn, thông tin từ trại giam Xuân Lộc, Phân Trại 1 Ðồng Nai của anh em tù nhân gọi điện thoại ra ngoài để thông báo về tình hình là anh em tù nhân Phân Trại 1 đã nổi giận. Họ bắt giam giám thị trại tù tên là Hồ Phi Thắng và đang làm chủ tình hình trại giam. Tới thời điểm đó thì Công An chưa vào được để giải thoát ông giám thị. Nguyên nhân là đối xử với anh em tù nhân không tốt, trong đó liên quan tới đánh đập tù nhân, cắt xén các khẩu phần ăn của tù nhân, cũng như không đáp ứng các nhu cầu chính đáng của tù nhân.

Ðặc biệt, trong trại giam này có một khu giam giữ tù nhân lương tâm trong đó có các anh Trần Huỳnh Duy Thức, nhạc sĩ Việt Khang, anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và một số tù nhân lương tâm khác. Có một số tù nhân Phật Giáo Hòa Hảo bị giam giữ ở đây. Một số hết hạn tù đã được thả về. Toàn bộ trại giam Xuân Lộc có 5 phân trại. Một phân trại dành cho nữ, còn 4 phân trại dành cho nam. Mỗi phân trại có khoảng một ngàn tù nhân. Hiện anh em tù nhân đang làm chủ tình hình bên trong, công an không xâm nhập vào được. Cần sự lên tiếng gấp từ truyền thông hải ngoại để hỗ trợ và tránh bị đàn áp.

Hiện nay, các tù nhân chính trị đang bị giam tại đây:

1/Trần Huỳnh Duy Thức
2/ Phan Ngọc Tuấn
3/Trần Hoàng Giang
4/ Nguyễn Văn Phương
5/ Việt Khang
6/ Nguyễn Ngọc Cường
7/ Huỳnh Anh Trí.

....Ðây là phân trại khắc nghiệt nhất trong 6 phân trại tại Trại giam Xuân Lộc.

{nl}{nl}{nl}