NÔNG DÂN VIỆT NAM BỊ BUỘC PHẢI HY SINH MỌI THỨ

@ 4 July 2013 07:39 PM
TIN HÀ NỘI.- Nông dân là giới luôn phải trả giá cho cái gọi là "tiến trình phát triển" tại Việt Nam song không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ tiến trình này. Gần đây, nhiều chuyên gia về nông nghiệp, nông thôn và nông dân liên tục lên tiếng cảnh báo về tình trạng bi đát của nông dân Việt Nam. Nông dân chiếm tới 70% dân số Việt Nam. Nông thôn được xem một trong những yếu tố cấu thành nền tảng xã hội. Nông nghiệp được xem là "trụ đỡ cho nền kinh tế". Tuy "phát triển tam nông" (nông nghiệp, nông thôn, nông dân) được xem là quốc sách nhưng nhà cầm quyền CSVN không thèm quan tâm.

Ông Ðặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho rằng, nông dân bị đối xử thiếu công bằng. Những gì họ đóng góp và bị lấy đi quá lớn so với những gì trả lại cho họ. Chính sách "công nghiệp hóa, đô thị hóa" tiếp tục lấy đi của nông dân nhiều thứ. Tuy rằng nông dân là giới trực tiếp đối diện và gánh chịu hậu quả của biến đổi khí hậu nhưng 70% chi phí phòng chống thiên tai là do nông dân đóng góp. Bị vắt kiệt nên 40% nông dân kiệt sức, không thể gượng dậy sau khi thiên tai đổ xuống đầu họ.

Nông dân cũng là giới gánh chịu hậu quả của cạnh tranh thương mại bất bình đẳng, sức ép từ đô thị hóa nhưng khi đàm phán, hoạch định chính sách, nhà nước CSViệt Nam không quan tâm tới các hiệp định hỗ trợ nông dân. Không xây dựng và phát triển những dịch vụ nông nghiệp như tài chính, bảo hiểm, kiểm dịch, khuyến nông, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho lợi ích trực tiếp của nông dân.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}