TÙ CHÍNH TRỊ BỊ CHUYỂN TRẠI SAU CUỘC NỔI LOẠN TẠI TRẠI GIAM XUÂN LỘC

@ 4 July 2013 08:26 PM
Tin tổng hợp - Một cuộc nổi loạn hiếm thấy xảy ra sáng hôm qua tại trại giam Xuân Lộc Z30A, thuộc Tổng cục 8 Bộ Công an, ở huyện Xuân Lộc tỉnh Ðồng Nai, để phản đối điều kiện giam giữ khắc nghiệt và ngược đãi tù nhân. Các tù nhân phân trại 1 đã kéo vào nhà ăn, dùng dụng cụ nhà bếp làm hung khí, đập phá trại giam, cô lập phân trại, và bắt giám thị làm con tin để đòi cải thiện điều kiện ăn ở trong tù.

Báo chí nhà nước nói vụ bạo loạn đã nhanh chóng được trấn dẹp sau khi Tổng cục 8 tức Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp, điều động lực lượng đến can thiệp. Giới hữu trách xác nhận nguyên nhân vụ gây rối là do tù nhân đòi chuyển trại khác và cải thiện bữa ăn. Thiếu tướng Cộng sản Việt Nam Hồ Thanh Ðình nói khoảng 40 người quá khích trong nhóm gây rối đã bị tách ra và sẽ xử những người vi phạm theo quy định pháp luật sau khi kết thúc điều tra.

Trong khi đó, theo tin từ trong nước, một số tù nhân chính trị tại đây đã ngay lập tức bị chuyển trại sau vụ bạo động. Trại Xuân Lộc là nơi đang giam giữ một số tù nhân chính trị, trong đó có nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức bị tuyên án 16 năm tù hồi năm 2009 với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, và nhạc sĩ Việt Khang là người bị lãnh án 4 năm tù giam hồi năm ngoái vì sáng tác các ca khúc "Việt Nam Tôi Ðâu?" và "Anh Là Ai?", bị Hà Nội coi là tuyên truyền chống nhà nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}