TIN VỀ TÙ NHÂN TRẦN HUỲNH DUY THỨC TRONG TRẠI GIAM XUÂN LỘC

@ 4 July 2013 08:27 PM
Tin Việt Nam - Thân nhân ông Trần Huỳnh Duy Thức nói sau khi được tin về vụ nổi loạn, gia đình đã tức tốc lên trại Xuân Lộc để hỏi thăm tình hình và được thông báo ông Thức cùng 4 tù nhân chính trị khác bao gồm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Phan Ngọc Tuấn, Nguyễn Ngọc Cường, và Huỳnh Ngọc Trí tối hôm qua đã bị chuyển lên trại Xuyên Mộc cách đó khoảng 30 cây số. Trong số tù nhân chính trị vẫn còn ở lại trại Xuân Lộc có nhạc sĩ Việt Khang. Em trai ông Trần Huỳnh Duy Thức cho biết đã nói chuyện với người anh, và được biết vụ bạo loạn là do các tù nhân thường phạm chứ không phải các tù nhân chính trị gây ra. Gia đình hỏi thăm, anh cho biết vụ bạo loạn hôm qua cũng rất dữ dội, có dao và hung khí. Khi đó nhóm các anh em tù chính trị ở bên trong thì các tù thường phạm xông vào yêu cầu các anh em tù chính trị có kiến thức, có hiểu biết, hãy ra thương lượng với công an.

Tuy nhiên anh chỉ kể được tới đó thì quản giáo bên trại Xuyên Mộc cắt ngang không cho nói nữa. Khi tiếp xúc với trại giam Xuân Lộc, gia đình có hỏi lý do ông Thức bị chuyển trại thì công an giám thị từ chối giải thích. Gia đình cũng rất thắc mắc không biết tại sao lại bị chuyển trại như vậy và rất lo lắng cho sự an toàn, sự đối xử của trại giam đối với các tù nhân chính trị. Ông Thức nói chế độ ăn uống trong trại giam rất kém và ông Thức trông rất mệt mỏi, tiều tụy đi rất nhiều so với những lần thăm gặp trước.

Theo tố cáo của các tù nhân, ngoài việc cắt xén bữa ăn của tù nhân, bán lại thức ăn cho họ với giá cao gấp nhiều lần, giới hữu trách trại giam còn hành hạ, đánh đập tù nhân trong trại giam. Vụ bạo loạn tập thể của tù nhân trại giam Xuân Lộc xảy ra không bao lâu sau cuộc tuyệt thực kéo dài 25 ngày của tù nhân bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ để phản đối các hành vi ngược đãi và phạm pháp của giới hữu trách trại giam số 5, phân trại 3 tại Yên Ðịnh, Thanh Hóa. Việc này đã gây nên làn sóng ủng hộ mạnh mẽ với hàng loạt các cuộc tuyệt thực cá nhân và tập thể cả trong lẫn ngoài nước phản đối các điều kiện cư xử khắc nghiệt với tù nhân tại Việt Nam. Ðây là một trong những điểm bị giới bảo vệ nhân quyền quốc tế lưu ý về thành tích nhân quyền của cộng sản Hà Nội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}