NGOẠI TRƯỞNG MỸ ỦNG HỘ BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ BIỂN ÐÔNG

@ 4 July 2013 08:29 PM
Tin Brunei - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay khẳng định Hoa Thịnh Ðốn vẫn giữ vững cam kết bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại Ðông Nam Á, và thắt chặt mối quan hệ với khu vực này. Phát biểu trước các Ngoại trưởng Ðông Nam Á tại hội nghị cấp Bộ trưởng giữa các nước ASEAN với Hoa Kỳ ở Brunei, ông Kerry nhắc lại quan điểm của Washington rằng Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật quốc tế, quyền tự do hàng hải và thương mại hợp pháp không bị cản trở tại Biển Ðông.

Ông Kerry bày tỏ sự hậu thuẫn đối với Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Ðông trong việc giải quyết các tuyên bố chủ quyền chồng chéo của hải phận giàu tài nguyên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của văn kiện này giúp duy trì ổn định khu vực. Ngoại trưởng Hoa Kỳ hy vọng nhìn thấy tiến bộ tức thì trong các nỗ lực giữa các nước ASEAN với Trung Cộng tiến tới một bộ quy tắc hành xử mang tính ràng buộc pháp lý để giải tỏa các căng thẳng. Bác bỏ những nghi ngại cho rằng công cuộc tái cân bằng chính sách ngoại giao của Washington hướng về Châu Á có thể đang bị yếu đi vì cắt giảm ngân sách, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định chính sách đó không chỉ được tiếp tục mà hy vọng còn được tăng cường. Ông Kerry nói ông tin là một phần quan trọng của lịch sử thế kỷ 21 sẽ được viết lên tại Châu Á mà phần lớn là tại Ðông Nam Á, và đó là lý do vì sao Mỹ cho rằng mối quan hệ với các nước ASEAN có tầm quan trọng cao nhất.

Ông cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gầy dựng sự hiện diện tích cực và lâu bền ở Ðông Nam Á trong nhiều phương diện và một trong những phương cách quan trọng nhất là thông qua đối tác với khối ASEAN. Ðặc biệt, vẫn theo lời Ngoại trưởng Kerry, Mỹ tập trung vào hai vấn đề quan tâm là an ninh mạng và an ninh hàng hải. Tuyên bố của người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ được đưa ra 1 ngày sau khi Phi Luật Tân lên tiếng khuyến cáo về tình trạng khu vực Biển Ðông càng ngày càng có đông đảo quân đội Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}