BÃO RUMBIA ÐỔ VÀO MIỀN NAM TRUNG HOA, MƯA LỚN TẠI MIỀN BẮC VIỆT NAM

@ 5 July 2013 06:26 PM
Tin tổng hợp - Hôm qua cơn bão thứ ba ở biển Ðông đã đi vào bán đảo Lôi Châu của Trung Cộng, ảnh hưởng đến khí hậu miền núi phía Bắc Việt Nam. Hàng chục nhà dân ở Hà Giang bị hư hỏng do mưa. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, bão đã đổ bộ ở phía bắc bán đảo Lôi Châu, cách Móng Cái tỉnh Quảng Ninh khoảng 230 cây số, mạnh cấp 9 với sức gió mạnh nhất đạt 88 cây số một giờ. Hôm nay, bão đi sâu vào tỉnh Quảng Tây Trung Cộng và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Vịnh Bắc Phần hôm nay còn có gió mạnh tới cấp 9, mưa giông mạnh. Các tỉnh Bắc Phần có mưa, riêng vùng núi phía Bắc và khu Ðông Bắc do gần với tâm bão nên có mưa lớn.

Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân cần đề phòng với lũ quét và sạt lở đất, bởi mấy ngày qua khu vực này có mưa và đất đã bị trũng nước. Tỉnh Hà Giang cho biết có 22 nhà dân bị hư hỏng do sạt lở đất, gió mạnh làm tốc mái, tập trung ở huyện Yên Minh xã Vị Xuyên. Tại đây nhiều tuyến đường bị sạt lở, gây trở ngại giao thông.

Trước đó một tuần, bão Bebinca mạnh cấp 8 đã đổ vào Hải Phòng, Thái Bình gây nhiều thiệt hại về đê kè, thủy sản, hoa màu. Dự báo năm nay có chừng 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ở biển Ðông, trong đó 5 đến 6 cơn bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.(SBTN)