ỦY BAN BẢO VỆ KÝ GIẢ LÊN ÁN VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG ÐÀN ÁP BLOGGER

@ 5 July 2013 07:00 PM


Tin Hoa Thịnh Ðốn - Một tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế có trụ sở tại Mỹ vừa lên tiếng bày tỏ lo ngại về chiến dịch tiếp tục gia tăng đàn áp các blogger tại Việt Nam. Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ nói vụ bắt giữ liên tiếp 3 blogger trong vòng chưa đầy 1 tháng với cáo buộc cùng tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước chứng tỏ Hà Nội đang tăng cường bịt miệng các ký giả trên mạng có quan điểm bất đồng với nhà nước.

Ba blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Ðào, và Ðinh Nhật Uy được biết đến qua các bài blog phê phán nạn tham nhũng, chuyên quyền, phản đối Trung Cộng xâm lược, và cổ xúy dân chủ lần lượt bị bắt từ hôm 26 tháng 5 đến 15 tháng 6, theo điều 258 Bộ luật Hình sự. Ðiều khoản này quy định hình phạt lên tới bảy năm tù giam. Duy Nhất và Viết Ðào từng làm việc cho nhà nước CSVN. Nhật Uy từng bị công an triệu tập nhiều lần trước và sau khi em trai ông là Ðinh Nguyên Kha bị tuyên án 8 năm tù về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” vì các hoạt động kêu gọi dân chủ tại Việt Nam.

Ủy ban CPJ tố cáo trong thời gian gần đây, với chiến dịch kiểm duyệt, theo dõi, bắt bớ và truy tố, Hà Nội càng ngày càng đàn áp mạnh hơn những tiếng nói đối lập thể hiện quan điểm trên các phương tiện truyền thông, nhất là những nhà hoạt động trên mạng trong lúc vẫn cấm đoán nghiêm ngặt báo chí tư nhân. Ông Bob Dietz, điều phối viên Chương Trình Châu Á thuộc Ủy Ban CPJ, nói việc bắt giữ 3 blogger này phản ảnh thành tích nhân quyền của CSViệt Nam vẫn tiếp tục tệ hại hơn và sắp tới sẽ còn có thêm nhiều người bị bắt như thế nữa.

Nhà cầm quyền độc tài tàn ác vẫn đang tỏ ra ngoan cố bất chấp sự phản đối và áp lực của quốc tế, cho nên các áp lực ngoại giao cần phải được tăng cường thêm nữa. Ông cho rằng các nước chưa áp lực đủ với CSViệt Nam về tầm quan trọng của tự do báo chí. Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ, hay Liên hiệp Châu Âu cần phải chỉ trích Hà Nội mạnh mẽ và thẳng thắn hơn nữa trong lĩnh vực nhân quyền.

Trước CPJ, hồi cuối tháng 6 vừa qua, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch cũng đã kêu gọi thế giới phản ứng mạnh trước sự đàn áp leo thang tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}