PHI LUẬT TÂN KÊU GỌI ASEAN THẮT CHẶT QUAN HỆ VỚI MỸ ÐỂ BẢO VỆ BIỂN ÐÔNG

@ 5 July 2013 07:00 PM
Tin Brunei - Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario kêu gọi tăng cường giao tiếp nhiều hơn giữa các nước Ðông Nam Á với Hoa Kỳ để bảo đảm an ninh hàng hải tại Biển Ðông. Lên tiếng sau hội nghị giữa Ngoại trưởng các nước ASEAN và Mỹ tại Brunei, ông Rosario cũng thúc giục các bên tuân thủ Tuyên bố Ứng xử Biển Ðông DOC trong lúc ASEAN và Trung Cộng vẫn đang làm việc về Bộ Quy tắc Ứng xử COC.

Ông Rosario cũng kêu gọi sự đoàn kết trong các cuộc thảo luận về tranh chấp Biển Ðông nhân cuộc họp thượng đỉnh Ðông Á giữa các Ngoại trưởng ở Brunei. Các phát biểu của Ngoại trưởng Phi Luật Tân được đưa ra sau khi Bắc Kinh đe dọa phản công trong vấn đề Biển Ðông và chỉ trích Manila đưa các nước đối tác đối thoại của Phi Luật Tân, kể cả Hoa Kỳ, vào các cuộc thảo luận về tranh chấp Biển Ðông.

Trung Cộng cũng tố cáo Phi Luật Tân chiếm đóng phi pháp quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền. Một phần của quần đảo này nằm trong vùng đặc khu kinh tế của Phi Luật Tân, nhưng cả quần đảo bị Trung Cộng dành chủ quyền theo bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn của Bắc Kinh ở Biển Ðông. Ngược lại, Phi Luật Tân phê phán thái độ gây hấn, đe dọa của Trung Cộng và lên án các hành động mở rộng củng cố quân sự của Bắc Kinh ở Biển Ðông. Trong khi nhà cầm quyền CSVN vẫn nín khe, không dám lên tiếng nói gì.(FVN)

{nl}{nl}{nl}