HÀNG TRĂM TIỂU THƯƠNG BÃI THỊ PHẢN ÐỐI CHẾ ÐỘ

@ 6 July 2013 10:17 PM
Tin Hà Nội - Lần đầu tiên tại Hà Nội, hàng trăm tiểu thương một ngôi chợ khang trang ở vùng phụ cận thành phố đã tỏ thái độ tức giận và đồng loạt bãi thị để phản đối chế độ. Tin cho biết hàng trăm tiểu thương chợ Sấu ở xã Dương Liễu, huyện Hoài Ðức, Hà Nội đã đồng loạt đóng sạp, ngừng hết mọi chuyện buôn bán, ùn ùn kéo đến trụ sở xã. Các tiểu thương cử đại diện đòi gặp cán bộ lãnh đạo xã để trực tiếp đối thoại về nội dung bản hợp đồng mới mà họ cho là không thỏa đáng. Ðại diện tiểu thương nói, nội dung bản hợp đồng cho thuê gian hàng do xã soạn thảo đã tăng giá cho thuê lên thêm 25%.

Tuy nhiên điều khoản mà tiểu thương chợ Sấu cho rằng ép họ quá đáng, là một quy định không bồi thường tài sản tức là không chịu trách nhiệm về quyền lợi của tiểu thương khi thu hồi gian hàng. Họ đòi đối thoại trực tiếp nhưng cán bộ xã từ chối, và còn đe dọa sẽ cưỡng chế nếu tiểu thương không nộp tiền thuê trước tuần này, mà không chịu đưa hàng hóa ra khỏi chợ.

Tuy nhiên trước áp lực mạnh mẽ của hàng trăm tiểu thương, cuối cùng cán bộ xã đành nhượng bộ, hứa hẹn sẽ đối thoại với họ. Dư luận cho rằng trong thời gian gần đây, tiểu thương các chợ ở Việt Nam đã thay đổi phương pháp tranh đấu, buộc cán bộ phải chấp nhận đòi hỏi chính đáng của họ. Thay vì chỉ đóng cửa hàng, bãi công, bãi thị để phản đối, tiểu thương còn mở các cuộc tuần hành đến trụ sở để đưa yêu sách. Hà Nội rất sợ những cuộc biểu tình, và việc này nay đã trở thành một vũ khí của giới kinh doanh khi muốn phản đối nhà nước. Người dân biết dùng  phương tiện truyền thông đại chúng để thông báo cho dư luận những tin tức xảy ra chung quan,h khiến cho chế độ phải lùi bước trước những cuộc đàn áp.(SBTN)
 {nl}{nl}{nl}