ÐỖ THỊ MINH HẠNH GỬI THƯ KỂ VỀ VIỆC BỊ ÐÁNH ÐẬP TRONG TÙ

@ 7 July 2013 12:23 AM
{nl}

Tin Ðồng Nai - Hồi tháng 5 vừa qua, tù nhân lương tâm Ðỗ Thị Minh Hạnh đã bị chuyển về giam giữ tại trại giam Z30A Xuân Lộc Ðồng Nai. Tại trại giam mới, vì không khuất phục trước bạo quyền nên cô Hạnh đã bị Công an trại giam cầm đầu các tù nhân khác đánh đập thô bạo nhiều lần. Ðỗ Thị Minh Hạnh năm nay 28 tuổi, hiện đang bị kết án 7 năm tù vì đấu tranh bảo vệ quyền lợi công nhân. Ðây không phải là lần đầu tiên cô Hạnh bị bạo hành trong tù.

Trước đó, khi còn bị giam giữ tại trại giam Công an tỉnh Trà Vinh, các đợt khảo cung và tra tấn dã man của Công an nơi đây đã khiến cho tai bên trái của Hạnh bị điếc hoàn toàn. Sau khi bị đánh đập, cô Hạnh đã viết thư kể lại toàn bộ sự việc cho gia đình. Vì nhiều lý do, phải đến 2 tháng sau bức thư mới được phổ biến, tuy nhiên nội dung bức thư vẫn mang tính thời sự, nhất là sau cuộc nổi dậy của tù nhân Xuân Lộc hôm 30 tháng 6.

Qua bức thư, cô Hạnh đã đưa ra những bằng chứng mạnh mẽ tố cáo chế độ lao tù cộng sản độc ác, phi nhân. Cô cho biết sau khi chuyển trại cô bị bắt phải lao động vất vả, cán bộ dùng chính những tù nhân để xử những tù nhân khác. Khi cô từ chối không ra điểm danh buổi sáng, cán bộ tù bắt những tù nhân khác phải phơi nắng nếu cô không ra. Những tù nhân này sau đó quay lại chửi mắng và đánh đập cô vì cho rằng vì cô mà họ bị hành hạ. Khi cô từ chối đi lao động, cán bộ lại cho những tù nhân khác đánh đập cô còn nếu không thì cả nhóm sẽ bị phạt.

Trong tuần qua tại Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN, Ngoại trưởng Úc Ðại Lợi Bob Carr đã yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải phóng thích 3 nhân vật hoạt động cho quyền của người lao động đã bị giam cầm trong 3 năm qua gồm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Ðoàn Huy Chương và Ðỗ Thị Minh Hạnh. Cả ba bị bắt vì đã hỗ trợ cho người lao động trong một cuộc đình công tại một xưởng sản xuất giầy dép tại Việt Nam.(SBTN)