KHÔNG CÒN AI BẢO VỆ CÔNG LÝ?

@ 15 July 2013 04:48 AM
TIN VIỆT NAM - Bắt bớ giới luật sư có tư tưởng độc lập là tấn công vào 'vị trí cuối cùng' của lực lượng bảo vệ công lý và là một hiện tượng hết sức lo ngại, theo bình luận của nhà nghiên cứu ở Việt Nam từng giữ vị trí quan trọng trong bộ máy. Trao đổi với BBC hôm 05/7 từ Hà Nội, Tiến sĩ Lê Ðăng Doanh cho rằng nhà cầm quyền CSVN hiện không chỉ tấn công hoặc đe dọa tấn công giới luật sư độc lập mà còn có thể đang có hành động nhắm cả vào giới bloggers và đặc biệt là giới nhân sỹ, trí thức.

Về các vụ bắt bỏ tù các luật sư mà mới đây là vụ luật sư Lê Quốc Quân sắp ra tòa vì tội trốn thuế, Tiến sĩ Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương nói: Ðấy là những lực lượng cuối cùng đứng lên để bảo vệ cho những bị cáo ở trong Tòa. Và đấy là đánh vào vị trí cuối cùng của lực lượng bảo vệ công lý và đấy là một hiện tượng hết sức lo ngại.

Tiến sĩ Doanh còn bày tỏ lo ngại về diễn biến mới gần đây khi nhà cầm quyền đã bắt giữ những bloggers mà theo ông là có những tiếng nói hoàn toàn độc lập, ôn hòa, xây dựng và có trách nhiệm. Tiến sĩ Doanh cho rằng nhà cầm quyền có thể sẽ rơi vào tình trạng và viễn cảnh 'lợi bất cập hại' khi tấn công hai thành lũy cuối cùng trong xã hội là giới bảo vệ công lý và giới đánh thức, dự báo và thức tỉnh lương tri và tư tưởng.

Tiến sĩ Doanh nói: Ở Việt Nam hiện nay có câu cửa miệng rất đáng lo ngại đó là 'cứ bắt là có tội, cứ ra Tòa là có án.Và đấy là điều thúc đẩy cho những người trí thức mong muốn có một sửa đổi Hiến pháp. Bởi vì không có một nền công lý, không có một nền tư pháp độc lập, thì cũng không thể có một nền tự do dân chủ, nhân quyền của người dân.

Truyền thông trong nước trước và trong thời gian luật sư Lê Quốc Quân bị bắt từng xuất hiện nhiều bài cáo buộc ông là một phần tử gây rối, hoạt động đi ngược lại lợi ích của đảng, nhà nước, nhà cầm quyền và cộng đồng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}