HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI CỘNG SẢN VIỆT NAM HỦY CÁC CÁO BUỘC ÐỐI VỚI LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

@ 15 July 2013 07:16 AM


Tin New York - Hôm nay tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cần phải hủy bỏ mọi cáo buộc mang động cơ chính trị đối với luật sư Lê Quốc Quân, một trong số những nhà hoạt động nhân quyền có uy tín nhất tại Việt Nam. Human Rights Watch cũng bày tỏ đặc biệt lo ngại về đợt trấn áp những người bảo vệ nhân quyền và blogger trong thời gian gần đây của Hà Nội. Ông Brad Adams, Giám đốc khu vực châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại New York nhận định ông Lê Quốc Quân bị đưa ra tòa chỉ vì ông có những phê phán nhà cầm quyền xác đáng.

Ðáng lẽ ra phải giải quyết những bất bình của dân chúng về hệ thống chính trị, các thất bại kinh tế, cách hành xử tệ hại về nhân quyền, thì CSViệt Nam lại chỉ làm mỗi việc đơn thuần là bỏ tù những người lên tiếng chỉ trích. Tổ chức này công khai kêu gọi nhà cầm quyền trả tự do vô điều kiện cho Lê Quốc Quân cũng như những tiếng nói phê phán ôn hòa khác. Lê Quốc Quân, 41 tuổi, là một luật sư và người viết blog cổ vũ nhân quyền và dân chủ. Ông cũng từng tham gia nhiều cuộc biểu tình ở Hà Nội chống Trung Cộng gây hấn đòi chủ quyền tại một số khu vực ở Biển Ðông, từng được Việt Nam coi là thuộc chủ quyền của mình.

Ls Lê Quốc Quân đã nhiều lần bị Công an bắt giữ vì những cáo buộc như chống phá Nhà nước hồi tháng 3 năm 2007, khi ông vừa dự một khóa đào tạo từ Mỹ trở về được ít ngày. Năm 2011 Lê Quốc Quân lại bị tạm giữ vì gây rối trật tự công cộng khi muốn đến quan sát phiên tòa xử Cù Huy Hà Vũ. Những lần bị bắt như vậy chỉ kéo dài vài tháng, sau đó Hà Nội buộc phải thả ông mà không thể đưa ra xét xử nhưng sau đó ông bị bắt.

Công việc làm ăn của gia đình cũng như cá nhân ông thường xuyên bị công an sách nhiễu gây khó dễ. Phiên tòa xử Lê Quốc Quân dự trù sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 7,  tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội với cáo buộc về tội trốn thuế nhưng đã bị hoãn. Human Rights Watch nhận định Tòa án ở Việt Nam thiếu sự độc lập và vô tư, nên trong các vụ án như của Lê Quốc Quân, phán quyết cuối cùng thường được định liệu dựa trên các toan tính chính trị. Tội danh trốn thuế có mức án tối đa bảy năm tù, trước đây Hà Nội đã dùng để khống chế một blogger nổi tiếng khác là Nguyễn Văn Hải Ðiếu Cày vào năm 2008.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}