KÝ GIẢ LÊ THIỆP QUA ÐỜI TẠI VIRGINIA, THỌ 69 TUỔI

@ 16 July 2013 08:32 AM

Ngọc Hoài Phương - Ðỗ Ngọc Yến - Du Tử Lê - Lê Thiệp - Ðỗ Bảo Anh

Tin Oakton - Ký giả Lê Thiệp, một ký giả nổi tiếng ở miền nam Việt Nam trước năm 1975, đã qua đời khoảng gần trưa ngày Thứ Sáu tại tư gia ở thành phố Oakton, một thị xã nhỏ thuộc phía Bắc tiểu bang Virginia, thọ 69 tuổi. Ông là một ký giả nổi tiếng ở miền Nam Việt Nam trước 1975 với các bản tin và ký sự rất đặc sắc từ chính trị đến các vấn đề xã hội, chiến tranh. Không thuộc thành phần quân cán chính nên ông không phải đi tù cải tạo dài ngày, nhưng không chịu nổi chế độ Cộng Sản nên đã tìm đường thoát khỏi Việt Nam.

Ông vượt biên, được tàu biển đưa tới tạm cư ở Nhật và sang Hoa Kỳ định cư từ năm 1979. Sau một thời gian ngắn làm cán sự xã hội, đứng bán gà chiên cho Kentucky Fried Chicken, ông chuyển về California hợp tác với tổ chức kháng chiến Hoàng Cơ Minh và chuyên trách tờ báo Kháng chiến. Khi tổ chức này phân hóa, ông chuyển về Virginia cùng với một số bạn mở tiệm phở.

Hiện nay Phở 75 đã phát triển tới một số thành phố khác ở phía Bắc Virginia và một vài tiểu bang khác. Ông không cộng tác riêng với một tờ báo nào ở hải ngoại, nhưng thỉnh thoảng viết ký sự hoặc tạp ghi, in lại sách. Tác phẩm của ông được nhắc đến nhiều nhất là truyện dài Ðỗ Lệnh Dũng dựa trên lời kể của một sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa bị Cộng Quân bắt trên chiến trường rồi đưa ra Bắc vào lúc chiến tranh gần ngày kết thúc.

Ông có rất nhiều bạn bè qua tính tình cởi mở, hào sảng. Tháng Ba vừa qua, ông làm mọi người ngỡ ngàng khi thông báo cho mọi người biết ông đã bị ung thư giai đoạn cuối. Ông ra đi để lại sự thương tiếc cho bạn bè và thân quyến. Ðài truyền hình SB-TN xin gửi lời phân ưu đến cùng gia đình ký giả Lê Thiệp, và cầu chúc ông an nghỉ nơi suối vàng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}