TÀU LẠ TẤN CÔNG 2 TÀU CÁ VIỆT NAM, NGƯ DÂN BỊ ÐÁNH ÐẬP DÃ MAN

@ 16 July 2013 09:53 AM
Lý Sơn - Tin từ đảo Lý Sơn cho biết 2 tàu cá Việt Nam đã bị tàu hải giám Trung cộng đập phá và tịch thu toàn bộ tài sản. Báo chí trong nước loan tin này nhưng chỉ gọi là tàu lạ. Theo tường trình của ngư dân, trong lúc tham gia đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, hai tàu cá Việt Nam đã bị truy đuổi, đánh phá và buộc phải chạy về cập đảo Lý Sơn vào sáng nay. Ðó là tàu của ngư dân ở thôn Tây xã An Vĩnh huyện Lý Sơn, trên tàu có 15 lao động, và tàu cá ở thôn Tây.

Tin cho biết hai con tàu đã cập bến đảo Lý Sơn trong tình trạng tan hoang, chủ tàu kiêm thuyền trưởng kể lại vào 9 giờ sáng ngày 4 tháng 7, ông cho tàu nhổ neo rời đảo Lý Sơn ra khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, đến 7 giờ ngày 6 tháng 7 khi tàu cá của ông đang neo đậu tại tọa độ 16.47 kinh độ đông và 112.14 vĩ độ bắc thì một tàu lạ sơn màu trắng số hiệu 306 bất ngờ xuất hiện hướng về mình, nên thuyền trưởng Vương cho tàu nhổ neo chạy về hướng đất liền. Con tàu Trung cộng kéo ga, tăng tốc độ đuổi theo. Ít phút sau tàu lạ Trung cộng với đầy đủ súng ống đã đuổi kịp tàu cá và có những hành động uy hiếp ngư dân đi trên tàu.

Chúng nhảy lên tàu và dùng dùi cui liên tiếp đánh đập ngư dân, sau đó dùng búa rìu chặt phá toàn bộ 6 bành dây hơi, 2 bành dây neo, đập nát cửa kính cabin tàu, rồi lục soát lấy đi toàn bộ hệ thống Icom, máy dò, định vị, 2 thuyền thúng và trên 3 ngàn lít dầu cùng nhiều vật dụng khác rồi bỏ đi. Còn tàu cá kia thì cho biết cũng bị tàu Trung cộng cặp vào và đánh đập, phá hủy và tịch thu toàn bộ tài sản trên 3 tấn cá.

Cán bộ đồn biên phòng Lý Sơn cho biết sau khi 2 tàu cá cập đảo, đã cử người xuống xác minh sự việc cho thấy việc đập phá và tịch thu toàn bộ tài sản trên 2 tàu cá này là thật, nhiều ngư dân còn những vết tích bị đánh đập. Cả hai tàu đều xác nhận những người đánh họ mặc đồ sĩ quan hải quân, và một số khác thì mặc đồ lính rằn ri và nói tiếng Trung Hoa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}