CÁC CHỨC SẮC TÔN GIÁO PHẢN ÐỐI VIỆC NHÀ CẦM QUYỀN DÙNG BẠO LỰC, CAN THIỆP VÀO NỘI BỘ TÔN GIÁO

@ 16 July 2013 09:57 AM
Tin tổng hợp - Sau khi xảy ra vụ công an và Ban cai quản họ đạo Cao Ðài tỉnh Tiền Giang do nhà nước thành lập tức Cao Ðài quốc doanh, vào hôm thứ tư vừa qua đã dùng dùi cui, đá, xe cơ giới tấn công hiền huynh chánh trị sự Lê Văn Ngọc Diệp và đồng đạo để tiến chiếm thánh thất Long Bình, Châu đạo Gò Công. Ngay sau đó thứ bảy 6 tháng 7, công an tỉnh Vĩnh Long lại dùng biện pháp hành chánh uy hiếp hiền huynh chánh trị sự Nguyễn Kim Lân và hiền tỷ chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng. Việc làm của nhà cầm quyền tại thánh thất Long Bình đã gây rối loạn trị an, kích động chia rẻ nội bộ tôn giáo, gây ra hiềm khích giữa các tín hữu Cao Ðài và những người dân nhẹ dạ.

Các chức sắc tôn giáo tại Việt Nam đã cho phổ biến một bản lên tiếng gởi Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Ủy hội tự do tôn giáo thuộc Quốc hội Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền cùng đồng bào khắp nơi, tố cáo hành động can thiệp thô bạo vào nội bộ tôn giáo, vừa trực tiếp và công khai phá đạo Cao Ðài là một tôn giáo bản địa Việt Nam. Việc ép buộc các vị chánh trị sự Cao Ðài giáo tại Lâm Ðồng và Vĩnh Long phải làm việc với công an, nhằm đe dọa đời sống đức tin của người tu hành là bằng chứng cho thấy không có tự do tôn giáo.

Chức sắc các tôn giáo thuộc Phật giáo, Công giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Tin Lành và Cao Ðài giáo đã đồng loạt phản đối việc làm mờ ám và vô đạo đức của nhà cầm quyền đối với Cao Ðài giáo trong suốt thời gian qua, nhất là với thánh thất Long Bình, châu đạo Gò Công, Tiền Giang. Yêu cầu nhà cầm quyền chấm dứt việc tạo ra các Ban cai quản đạo Cao Ðài quốc doanh, trả lại việc tu hành và hành đạo cho đạo chúng thực hành đúng đạo lý do Ðức Tôn Sư Hộ Pháp truyền dạy. Kêu gọi các Tổ chức thuộc Liên hiệp quốc, quốc tế, Hoa Kỳ, Liên Âu, Úc Châu, Cộng đồng các nước Ðông Nam Á, tín hữu các tôn giáo và tất cả những người thành tâm thiện chí lên tiếng bảo vệ Cao Ðài giáo chân truyền, lên án việc phá đạo của nhà cầm quyền vô thần, và góp sức bảo vệ các nhà tu hành theo đúng đường lối chánh đạo, không do nhà nước xui khiến.

Ký tên trong bản lên tiếng chung này gồm Hòa thượng Thích Không Tánh (Phật giáo), Cụ hội trưởng Lê Quang Liêm (Phật giáo Hòa Hảo), Linh mục Phan Văn Lợi, Linh mục Ðinh Hữu Thoại và Linh mục Lê Ngọc Thanh (Công giáo), Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa và Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng (Tin Lành), Chánh trị sự Hứa Phi, Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân và Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng của đạo Cao Ðài.(SBTN)


{nl}{nl}{nl}