SUÝT MẤT MẠNG VÌ BỌ XÍT HÚT MÁU NGƯỜI

@ 19 July 2013 03:08 AM
Tin Nha Trang - Một người đàn ông 42 tuổi, ngụ tại Nha Trang vừa thoát ra khỏi tình trạng nguy kịch sau khi đột nhiên bất tỉnh, tụt huyết áp. Thân nhân của ông cho biết ông đang ngủ, bỗng choàng dậy than ngứa toàn thân, mệt mỏi rồi ngất lịm. Sau khi ông được đưa đến bệnh viện, những người còn lại tìm trên giường và phát giác có một con bọ xít, thân có sọc màu vàng. Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định con bọ xít đó là loại bọ xít hút máu người đã từng được tìm thấy ở nhiều nơi tại Việt Nam, và tình trạng nguy kịch của nạn nhân là do bị bọ xít hút máu người cắn.

Bọ xít hút máu người dài từ 9.5 ly đến 33 ly. Ðầu, thân và các phần phụ khác nhẵn hoặc có lông ngắn. Ở rìa thân có sọc màu vàng. Ngoài khu vực có sọc vàng, bọ xít hút máu người có màu nâu, khác với các loại bọ xít khác có đủ màu xanh, đen, nâu. So với các loài bọ xít khác, bọ xít hút máu người to gấp đôi, thường cỡ đầu ngón tay, phần bụng rộng và dẹp. Các chuyên viên y tế cho biết bọ xít hút máu người có thể gây hai loại bệnh, trong đó có bệnh Chagas với các triệu chứng là mệt mỏi, buồn ngủ. Trong những năm 1970, bệnh Chagas đã làm khá nhiều người tử vong.

Trước đây, cả hai bệnh do bọ xít hút máu người gây ra đều chỉ thấy ở châu Phi. Người ta phỏng đoán bọ xít hút máu người đã theo các con tàu vận tải đường biển và hàng hóa, hành lý gửi qua đường hàng không, đưa vào Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác ở Ðông Nam Á. Ðã có khá nhiều báo cáo về các bệnh nhân của loại côn trùng này ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Huế, Ðà Nẵng và Sài Gòn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}