HOA KỲ, TRUNG CỘNG THẢO LUẬN VỀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 19 July 2013 03:23 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Trung Cộng hôm nay gặp nhau tại Washington trong cuộc đối thoại hàng năm về an ninh và kinh tế. Các nhà quan sát cho biết vấn đề Biển Ðông dự trù sẽ được mang ra thảo luận. Trung Cộng đang hiện đại hóa hải quân và gia tăng các hoạt động tuần tiễu trong vùng biển có tranh chấp ở Biển Ðông, nơi mà những đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh gặp phải sự chống đối của Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei và Ðài Loan. Làm thế nào để giải quyết một cách êm thắm vụ tranh chấp này là một phần của nghị trình của các cuộc họp ở Washington trong tuần này, tiếp theo sau cuộc họp hồi tuần trước giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng tại hội nghị cấp cao ASEAN ở Brunei.

Tại cuộc họp đó Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị cảnh báo chống lại hành động quân sự và tuyên bố cả Trung Cộng lẫn các nước ven biển ở Biển Nam Trung Hoa đang thực hiện những nỗ lực để có được một Biển Ðông ổn định, và tin rằng bất kỳ hành động của những nước đòi chủ quyền đi ngược với xu thế này sẽ không có được sự ủng hộ của đa số các nước và sẽ không thành công. Hoa Kỳ và Phi Luật Tân trong những năm gần đây đã thường xuyên tiến hành những cuộc thao dượt hải quân hỗn hợp gần Biển Ðông, nơi được cho là một trữ lượng dầu lửa và khí đốt rất lớn.

Phi Luật Tân tố cáo Trung Cộng quân sự hóa vụ tranh chấp và giới hữu trách ở Manila đang ra sức nâng cấp các cơ sở ở Vịnh Subic, nơi mà Hoa Kỳ từng xây dựng một căn cứ hải quân lớn. Tuy nhiên các nước khác trong khối ASEAN có thái độ dè dặt hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}