LAO ÐỘNG VIỆT NAM HẾT HẠN HỢP ÐỒNG KHÔNG VỀ NƯỚC

@ 25 July 2013 09:36 AM
Tin tổng hợp - Hơn một nửa số công nhân Việt Nam làm việc tại Nam Hàn là lao động bất hợp pháp do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là ở lại quá thời hạn để kiếm việc khác vì đã phải trả lệ phí quá cao cho những đường dây xuất cảng lao động không chính thức. Ðây là vấn đề không mới, được Bộ Lao Ðộng, Thương Binh và Xã Hội của Cộng sản Việt Nam cùng với Cơ quan Quản Lý Lao Ðộng Nước Ngoài của Nam Hàn lên tiếng báo động ngày hôm qua tại một cuộc họp nhằm giải quyết những khó khăn liên quan đến tình trạng xuất cảng lao động qua Nam Hàn, Nhật Bản, Ðài Loan. Phần lớn công nhân không chịu trở về khi hết hạn, cố ý ở lại để lao động chui tại những quốc gia này, gây ảnh hưởng cho thị trường lao động sở tại cũng như cho những người đi sau.

Tại cuộc họp, điều ghi nhận được là những chuyện vừa nêu xảy ra nhiều nhất ở Nam Hàn. Phát ngôn viên của cơ quan quản lý Nam Hàn cho biết hiện đang có trên 17,000 lao động Việt không có giấy tờ hợp lệ ở Nam Hàn tính đến cuối năm 2012. Kết quả khảo sát của cơ quan này cho thấy sở dĩ số đông lao động không muốn rời bỏ Nam Hàn để về nước là vì không thể kiếm việc làm hoặc vì việc làm không ổn định ở quê nhà, trong lúc bản thân gia đình nghèo khó mà khi đi xuất cảng lao động thì phải vay mượn, cầm cố để trả mức chi phí quá cao.

Một lý do khác nữa là mức lợi tức trung bình ở Nam Hàn được coi là cao đối với lao động Việt nếu so sánh với mức lợi tức khi lao động ở nhà. Hà Nội vẫn chưa đưa ra được bất cứ một phương cách nào để giải quyết vấn đề, trong khi Nam Hàn dọa sẽ cắt đứt chương trình nhập cảng lao động từ Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}