PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM :SAU VIỆC BẢN HIỆU CÔNG NHÂN TRUNG CỘNG Ồ ẠT NHIỀU NƠI Ở VIỆT NAM

@ 26 July 2013 02:45 AM
Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin là Sau nạn bảng hiệu tiếng Hoa phục vụ cho người Trung Hoa, công nhân Trung Cộng cũng ồ ạt lỡn vỡn ở nhiều nơi...

Tiếp theo phóng sự về nạn bảng hiệu tiếng Hoa tràn lan ở Việt Nam như tình trạng một quốc gia chư hầu, báo chí trong nước cũng báo động nạn công nhân Trung Cộng lại tràn vào Việt Nam, ngang tàng lộng hành trong các khu dân cư người Việt.

Theo điều tra của báo chí trong nước, rất nhiều người Trung Hoa vào Việt Nam, mở cửa hàng để bảng hiệu tiếng Trung Hoa để phục vụ cho đồng hương của họ, mỗi ngày mỗi đông một cách khó hiểu. Tờ báo kinh tế VEF trong nước kể rằng khi các công ty Trung Cộng trúng thầu xây nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 ở xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, hàng ngàn công nhân Trung Cộng ồ ạt kéo sang để xây nhà máy. Con đường chạy qua hai xã mọc lên hàng trăm quán bán bia, quán tạp hóa, quán nhậu, quán karaoke, mát-xa, cà phê, nhà trọ... với các bảng hiệu đều viết bằng chữ Tàu.

Số lượng công nhân Trung Cộng làm việc tại nhà máy này là bao nhiêu người, có giấy phép hay không thì gần như không cơ quan nào nắm được. Một số công nhân Trung Cộng đã cưới vợ Việt. Phần lớn những công nhân này đều thuộc diện nhà nghèo, trình độ học vấn thấp, lại là người dân tộc thiểu số hay ở tận các vùng sâu vùng xa ở Hoa Lục... nên qua Việt Nam lao động vừa có lương cao, lại lấy được vợ. Nhiều công nhân Trung Cộng đã rủ rê thêm bạn bè chưa vợ ở Hoa Lục sang Việt Nam làm việc. Người Hoa đang ngày càng cắm rễ sâu trong nước.

Nhiều lao động người Hoa thuê người Việt đứng tên để mua đất kinh doanh. Một số khác lấy vợ người Việt sau đó về đây mở quán kinh doanh...". Một người dân ở Kỳ Liên, Hạ Long cho biết: "Lao động Trung Cộng thường gắn bảng hiệu chữ Tàu và từ chối tiếp khách nếu không nói tiếng Tà.". Vài năm nay, phía sau những khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương bỗng dưng mọc lên hàng loạt cửa hàng, quán ăn, động massage... do người Tàu làm chủ. Tại những nhà hàng, quán ăn do người Tàu làm chủ, nhân viên, chủ quán đều dùng tiếng Tàu để giao tiếp. Bảng giá đồ ăn, thức uống được niêm yết bằng hai đơn vị là Nhân dân tệ và Việt Nam đồng.

Rất nhiều trung tâm dạy tiếng Tàu do người Tàu tổ chức để dạy người Việt Nam. Mặt hàng được bán trong các cửa hàng đều được nhập cảng từ Hoa Lục. Dù bán tại khu dân cư có phần lớn là người Việt Nam sinh sống nhưng giá bán được niêm yết lại là tiền Tàu. Liệu đây có phải là một trong những thỏa thuận chung mà chủ tịch CSVN Trương Tấn Sang đã ký với Tập Cận Bình mới đây hay không?(SBTN)

{nl}{nl}{nl}