BIỂN ÐÔNG: SỤC SÔI BÃI CỎ MÂY, TÀU TRUNG CỘNG BỊ LỘ

@ 28 July 2013 06:22 AM
Tin Tokyo - Hãng tin Kyodo của Nhật bản vừa thu được những hình ảnh minh họa căng thẳng sục sôi giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân trong vùng tranh chấp ở Biển Ðông. Từ đầu tháng này, Trung Cộng thường xuyên đưa tàu quân sự và tàu cá đến Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa hiện đang tranh chấp giữa Việt Nam, Phi Luật Tân và Trung cộng. Bãi Cỏ Mây nằm cách đảo Palawan của Phi Luật Tân 200 cây số, quân đội của Phi Luật Tân cũng được gửi đến nơi này. Ảnh của hãng tin Kyodo cho thấy tàu tuần tra và tàu khu trục của Trung Cộng lởn vởn quanh Bãi Cỏ Mây hồi tháng năm. Một số các hình ảnh do các viên chức chính phủ Phi Luật Tân cung cấp cho thấy một tàu hải giám và hai tàu khu trục lượn lờ xung quanh Bãi Cỏ Mây mà Phi Luật Tân gọi là Ayungin Shoal, tên quốc tế là Second Thomas Shoal vào đầu tháng 5.

Một hình ảnh khác cho thấy một tàu cá Trung Cộng hoạt động gần Bãi Cỏ Mây, nằm gần nhất với bãi cạn Mischief Reef bị Trung Cộng chiếm đóng vào năm 1995. Theo Kyodo, tháng tư vừa qua Trung Cộng yêu cầu Phi Luật Tân dỡ bỏ con tàu đổ bộ rỉ sét từ Thế Chiến 2 đậu ở gần Bãi Cỏ Mây từ năm 1999. Con tàu này là nơi hải quân Phi Luật Tân đồn trú bảo vệ khu vực. Binh lính Phi Luật Tân được cho là đang đồn trú trên chiếc tàu chiến này để kiểm soát Bãi Cỏ Mây.

Căng thẳng gia tăng kể từ khi Phi Luật Tân bác bỏ yêu cầu khiến Trung Cộng đưa tàu quân sự và tàu cá đến Bãi Cỏ Mây. Manila cho rằng Mischief Reef hiện đang là căn cứ hoạt động mạnh nhất của hải quân Trung Cộng ở Biển Ðông và nó thường được sử dụng làm nơi trú ẩn cho các tàu hải quân Trung Cộng và tàu cá. Một trong những hình ảnh của hãng tin Kyodo cũng cho thấy nhiều tàu cá Trung Cộng ở cảng và một bãi đậu trực thăng của Mischief Reef hồi cuối tháng năm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}